Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 29

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 29
ÞÓRIR ÞÓRISSON endur séu sjaldnast tilbúnir að færa rök eða tilgreina ástæður fyrir stílflokkun tón- listar, jafnvel þótt þeir séu mjög vissir í sinni sök, gæti stutt þetta viðhorf. Ahöld eru því um hvort óljós hugtök lærist betur með greiningu einstakra sér- kenna eða með heildrænum samanburði dæma. Frumkvöðlar dæmakenningar- innar, þeir Reber (1976) og Brooks (1978), telja sig hafa sýnt fram á yfirburði heild- ræns samanburðar við að læra illa afmörkuð hugtök. Medin, Altom og Murphy (1984) staðhæfa einnig að rannsóknir á dæma- og frumgerðarkenningunum hafi jafnan stutt þá fyrrnefndu þegar um nám á slíkum hugtökum hafi verið að ræða. Sameiginlegt fyrri rannsóknum er þó að allar hafa þær notast við sjónrænt tilrauna- efni (geómetrísk form, samstöfur, andlitsmyndir o.fl.). Mér er ekki kunnugt um að fyrr hafi verið látið á þessar kenningar reyna varð- andi hugtakamyndun í tónlist. Dæma- og frumgerðarkenningar veita því aðeins gilda forsendu fyrir athugunum á myndun stílhugtaka í tónlist, að skyntúlkun tón- listar byggist á sams konar vitsmunastarfsemi og skyntúlkun sjónræns efnis. Flestar hugtakarannsóknir í tónlist ganga út frá að svo sé og fylgi ég dæmi þeirra (Eastlund 1990a, 1990b, Ellis og McCoy 1990, Heitland 1982, Schmidt 1984). Einnig geng ég út frá þeirri forsendu að stílhugtök í tónlist séu a.m.k. eins flókin og tilraunaefni Rebers (1976) og því kunni kenning hans um yfirburði heildræns samanburðar að eiga við um stílflokkun tónlistar þar sem um sé að ræða margþætt hugtök með fjölda undantekninga. FRAMKVÆMD RANNSÓKNARINNAR Úrtak Þátttakendur í rannsókninni voru 88 nemendur í sex tónmenntarhópum (TÓN 1024) í Fjölbrautaskólanum í Breiðholti en áfanginn er í kjarna nemenda á flestum stærstu námssviðum skólans.4 Meðalaldur þátttakenda var 17,7 ár. Hópunum var raðað eftir tilviljunaraðferð þannig að tveir morgunhópar og einn síðdegishópur lenti í hvorri þjálfunaraðferð. Þótt engin þekkt kerfisbundin breyta stjórni röðun nemenda í tónmenntarhópa í skólanum er ekki hægt að fullyrða að um fullkomna slembiröðun nemenda í tilraunahópa hafi verið að ræða. Rannsóknin tók fimm og hálfa viku (11 kennslustundir) og var þátttaka í henni metin sem 30% áfangans. Til að hægt væri að lýsa úrtakinu sem nákvæmast voru nemendur beðnir að fylla út nafnlausan spurningalista um fyrra tónlistarnám, áhuga, viðhorf og hlustun á tónlist. Formlegt tónlistarnám reyndist stutt. Miðgildi einkakennslu í hljóðfæra- leik/söng var eitt ár og meðaltal tónmenntarkennslu í grunnskóla 3,8 ár. Viðhorf nemenda til tónlistar voru hins vegar jákvæð og dagleg hlustun á tónlist mikil (M=3,5 klst.). Hlustunin var þó nær eingöngu á rokk-, dans- og popptónlist. Full- yrða má að langvarandi hlustun á klassíska og rómantíska píanótónlist hafi verið ný reynsla fyrir nær alla þátttakendur í þessari rannsókn. Sú staðreynd rennir að 4 112 nemendur hófu þátttöku en aðeins voru greind gögn þeirra 88 sem luku þjálfun og eftirprófum í réttri röð. Ekki var marktækur munur á brottfalli eftir tilraunahópum. 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.