Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 29

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 29
ÞÓRIR ÞÓRISSON endur séu sjaldnast tilbúnir að færa rök eða tilgreina ástæður fyrir stílflokkun tón- listar, jafnvel þótt þeir séu mjög vissir í sinni sök, gæti stutt þetta viðhorf. Ahöld eru því um hvort óljós hugtök lærist betur með greiningu einstakra sér- kenna eða með heildrænum samanburði dæma. Frumkvöðlar dæmakenningar- innar, þeir Reber (1976) og Brooks (1978), telja sig hafa sýnt fram á yfirburði heild- ræns samanburðar við að læra illa afmörkuð hugtök. Medin, Altom og Murphy (1984) staðhæfa einnig að rannsóknir á dæma- og frumgerðarkenningunum hafi jafnan stutt þá fyrrnefndu þegar um nám á slíkum hugtökum hafi verið að ræða. Sameiginlegt fyrri rannsóknum er þó að allar hafa þær notast við sjónrænt tilrauna- efni (geómetrísk form, samstöfur, andlitsmyndir o.fl.). Mér er ekki kunnugt um að fyrr hafi verið látið á þessar kenningar reyna varð- andi hugtakamyndun í tónlist. Dæma- og frumgerðarkenningar veita því aðeins gilda forsendu fyrir athugunum á myndun stílhugtaka í tónlist, að skyntúlkun tón- listar byggist á sams konar vitsmunastarfsemi og skyntúlkun sjónræns efnis. Flestar hugtakarannsóknir í tónlist ganga út frá að svo sé og fylgi ég dæmi þeirra (Eastlund 1990a, 1990b, Ellis og McCoy 1990, Heitland 1982, Schmidt 1984). Einnig geng ég út frá þeirri forsendu að stílhugtök í tónlist séu a.m.k. eins flókin og tilraunaefni Rebers (1976) og því kunni kenning hans um yfirburði heildræns samanburðar að eiga við um stílflokkun tónlistar þar sem um sé að ræða margþætt hugtök með fjölda undantekninga. FRAMKVÆMD RANNSÓKNARINNAR Úrtak Þátttakendur í rannsókninni voru 88 nemendur í sex tónmenntarhópum (TÓN 1024) í Fjölbrautaskólanum í Breiðholti en áfanginn er í kjarna nemenda á flestum stærstu námssviðum skólans.4 Meðalaldur þátttakenda var 17,7 ár. Hópunum var raðað eftir tilviljunaraðferð þannig að tveir morgunhópar og einn síðdegishópur lenti í hvorri þjálfunaraðferð. Þótt engin þekkt kerfisbundin breyta stjórni röðun nemenda í tónmenntarhópa í skólanum er ekki hægt að fullyrða að um fullkomna slembiröðun nemenda í tilraunahópa hafi verið að ræða. Rannsóknin tók fimm og hálfa viku (11 kennslustundir) og var þátttaka í henni metin sem 30% áfangans. Til að hægt væri að lýsa úrtakinu sem nákvæmast voru nemendur beðnir að fylla út nafnlausan spurningalista um fyrra tónlistarnám, áhuga, viðhorf og hlustun á tónlist. Formlegt tónlistarnám reyndist stutt. Miðgildi einkakennslu í hljóðfæra- leik/söng var eitt ár og meðaltal tónmenntarkennslu í grunnskóla 3,8 ár. Viðhorf nemenda til tónlistar voru hins vegar jákvæð og dagleg hlustun á tónlist mikil (M=3,5 klst.). Hlustunin var þó nær eingöngu á rokk-, dans- og popptónlist. Full- yrða má að langvarandi hlustun á klassíska og rómantíska píanótónlist hafi verið ný reynsla fyrir nær alla þátttakendur í þessari rannsókn. Sú staðreynd rennir að 4 112 nemendur hófu þátttöku en aðeins voru greind gögn þeirra 88 sem luku þjálfun og eftirprófum í réttri röð. Ekki var marktækur munur á brottfalli eftir tilraunahópum. 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.