Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 29

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 29
ÞÓRIR ÞÓRISSON endur séu sjaldnast tilbúnir að færa rök eða tilgreina ástæður fyrir stílflokkun tón- listar, jafnvel þótt þeir séu mjög vissir í sinni sök, gæti stutt þetta viðhorf. Ahöld eru því um hvort óljós hugtök lærist betur með greiningu einstakra sér- kenna eða með heildrænum samanburði dæma. Frumkvöðlar dæmakenningar- innar, þeir Reber (1976) og Brooks (1978), telja sig hafa sýnt fram á yfirburði heild- ræns samanburðar við að læra illa afmörkuð hugtök. Medin, Altom og Murphy (1984) staðhæfa einnig að rannsóknir á dæma- og frumgerðarkenningunum hafi jafnan stutt þá fyrrnefndu þegar um nám á slíkum hugtökum hafi verið að ræða. Sameiginlegt fyrri rannsóknum er þó að allar hafa þær notast við sjónrænt tilrauna- efni (geómetrísk form, samstöfur, andlitsmyndir o.fl.). Mér er ekki kunnugt um að fyrr hafi verið látið á þessar kenningar reyna varð- andi hugtakamyndun í tónlist. Dæma- og frumgerðarkenningar veita því aðeins gilda forsendu fyrir athugunum á myndun stílhugtaka í tónlist, að skyntúlkun tón- listar byggist á sams konar vitsmunastarfsemi og skyntúlkun sjónræns efnis. Flestar hugtakarannsóknir í tónlist ganga út frá að svo sé og fylgi ég dæmi þeirra (Eastlund 1990a, 1990b, Ellis og McCoy 1990, Heitland 1982, Schmidt 1984). Einnig geng ég út frá þeirri forsendu að stílhugtök í tónlist séu a.m.k. eins flókin og tilraunaefni Rebers (1976) og því kunni kenning hans um yfirburði heildræns samanburðar að eiga við um stílflokkun tónlistar þar sem um sé að ræða margþætt hugtök með fjölda undantekninga. FRAMKVÆMD RANNSÓKNARINNAR Úrtak Þátttakendur í rannsókninni voru 88 nemendur í sex tónmenntarhópum (TÓN 1024) í Fjölbrautaskólanum í Breiðholti en áfanginn er í kjarna nemenda á flestum stærstu námssviðum skólans.4 Meðalaldur þátttakenda var 17,7 ár. Hópunum var raðað eftir tilviljunaraðferð þannig að tveir morgunhópar og einn síðdegishópur lenti í hvorri þjálfunaraðferð. Þótt engin þekkt kerfisbundin breyta stjórni röðun nemenda í tónmenntarhópa í skólanum er ekki hægt að fullyrða að um fullkomna slembiröðun nemenda í tilraunahópa hafi verið að ræða. Rannsóknin tók fimm og hálfa viku (11 kennslustundir) og var þátttaka í henni metin sem 30% áfangans. Til að hægt væri að lýsa úrtakinu sem nákvæmast voru nemendur beðnir að fylla út nafnlausan spurningalista um fyrra tónlistarnám, áhuga, viðhorf og hlustun á tónlist. Formlegt tónlistarnám reyndist stutt. Miðgildi einkakennslu í hljóðfæra- leik/söng var eitt ár og meðaltal tónmenntarkennslu í grunnskóla 3,8 ár. Viðhorf nemenda til tónlistar voru hins vegar jákvæð og dagleg hlustun á tónlist mikil (M=3,5 klst.). Hlustunin var þó nær eingöngu á rokk-, dans- og popptónlist. Full- yrða má að langvarandi hlustun á klassíska og rómantíska píanótónlist hafi verið ný reynsla fyrir nær alla þátttakendur í þessari rannsókn. Sú staðreynd rennir að 4 112 nemendur hófu þátttöku en aðeins voru greind gögn þeirra 88 sem luku þjálfun og eftirprófum í réttri röð. Ekki var marktækur munur á brottfalli eftir tilraunahópum. 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.