Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 30

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 30
A Ð GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN sjálfsögðu traustari stoðum undir allar ályktanir varðandi stílhugtakamyndun þátttakendanna. Tóndæmi Skilgreiningu mína á dæmigerðum einkennum klassísks og rómantísks stíls byggði ég á tíðni einkenna sem tilgreind voru í tíu erlendum tónmenntarkennslubókum fyrir framhalds- og háskólastig (Bamberger og Brofsky 1988, Hoffer 1988, Kamien 1988, Kerman 1987, Machlis 1977, O'Brien 1987, Ratner 1977, Reimer 1985, Reimer o.fl. 1985, Rossi 1981, Sadie 1990). Samkvæmt þeim voru dæmigerð einkenni klassísks stíls skilgreind sem taktfast slag, jafnar hendingar, þunnur tónvefur og stefnu- fast hljómferli (táknað með 1111 í Töflu 2), og dæmigerð rómantísk einkenni sem sveigjanlegt slag, ójafnar hendingar, þykkur tónvefur og órætt hljómferli (táknað 0000 í Töflu 2). Til að endurspegla hin óglöggu mörk milli klassísks og rómantísks tónstíls voru níu þjálfunardæmi og sjö yfirfærsludæmi (A1-B4 og Y1-Y7 í Töflu 2) þannig valin að ekkert eitt einkenni veitti áreiðanlega vísbendingu um flokkun dæmanna. Átta þjálfunardæmi til viðbótar (sértekningardæmi, auðkennd S1-S8) voru gagngert valin þannig að hvert þeirra um sig stuðlaði að sértekningu á einu ákveðnu stíl- einkenni. Við val þessara dæma var þess því gætt að eitt ákveðið einkenni væri öðr- um einkennum yfirsterkara (t.d. þunnur vefur í S5 Mozart). Dæmi A1-B4 og Y1-Y7 valdi ég samkvæmt einkennalíkani Medins og samverkamanna hans fyrir illa afmörkuð hugtök (Medin o.fl. 1984), bæði vegna þess að réttmæti þess til rann- sókna á slíkum hugtökum hefur ekki verið vefengt, og einnig vegna þess að líkanið virðist endurspegla á trúverðugan hátt hvernig einstök tónverk víkja oft frá dæmi- gerðum stíleinkennum á ýmsa lund.5 Þótt dæmin tækju kerfisbundnum breyting- um samkvæmt megineiginleikunum (slagi, hendingum, tónvef og hljómferli eins og þau voru felld að líkani Medins) voru sameiginleg einkenni þeirra samt að nokkru leyti hvert með sínum hætti. Slík frávik eru óhjákvæmileg innan allra nátt- úrulegra hugtaka og á það vissulega við um klassísk og rómantísk stílhugtök í tón- list. Tónskáld útfæra t.d. „órætt hljómferli" aldrei nákvæmlega eins frá einu tón- verki til annars. 5 f líkani Medins (sem fram kemur í Töflu 2) eru þau dæmi sem hafa þrjú sameiginleg einkenni skilgreind sem lík en hin ólfk sem aðeins hafa tvö sameiginleg einkenni. Frumgerðir (prototypes) hvors stíls B4 og Y3 hafa að sjálfsögðu öll fjögur einkennin. 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.