Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 30

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 30
A Ð GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN sjálfsögðu traustari stoðum undir allar ályktanir varðandi stílhugtakamyndun þátttakendanna. Tóndæmi Skilgreiningu mína á dæmigerðum einkennum klassísks og rómantísks stíls byggði ég á tíðni einkenna sem tilgreind voru í tíu erlendum tónmenntarkennslubókum fyrir framhalds- og háskólastig (Bamberger og Brofsky 1988, Hoffer 1988, Kamien 1988, Kerman 1987, Machlis 1977, O'Brien 1987, Ratner 1977, Reimer 1985, Reimer o.fl. 1985, Rossi 1981, Sadie 1990). Samkvæmt þeim voru dæmigerð einkenni klassísks stíls skilgreind sem taktfast slag, jafnar hendingar, þunnur tónvefur og stefnu- fast hljómferli (táknað með 1111 í Töflu 2), og dæmigerð rómantísk einkenni sem sveigjanlegt slag, ójafnar hendingar, þykkur tónvefur og órætt hljómferli (táknað 0000 í Töflu 2). Til að endurspegla hin óglöggu mörk milli klassísks og rómantísks tónstíls voru níu þjálfunardæmi og sjö yfirfærsludæmi (A1-B4 og Y1-Y7 í Töflu 2) þannig valin að ekkert eitt einkenni veitti áreiðanlega vísbendingu um flokkun dæmanna. Átta þjálfunardæmi til viðbótar (sértekningardæmi, auðkennd S1-S8) voru gagngert valin þannig að hvert þeirra um sig stuðlaði að sértekningu á einu ákveðnu stíl- einkenni. Við val þessara dæma var þess því gætt að eitt ákveðið einkenni væri öðr- um einkennum yfirsterkara (t.d. þunnur vefur í S5 Mozart). Dæmi A1-B4 og Y1-Y7 valdi ég samkvæmt einkennalíkani Medins og samverkamanna hans fyrir illa afmörkuð hugtök (Medin o.fl. 1984), bæði vegna þess að réttmæti þess til rann- sókna á slíkum hugtökum hefur ekki verið vefengt, og einnig vegna þess að líkanið virðist endurspegla á trúverðugan hátt hvernig einstök tónverk víkja oft frá dæmi- gerðum stíleinkennum á ýmsa lund.5 Þótt dæmin tækju kerfisbundnum breyting- um samkvæmt megineiginleikunum (slagi, hendingum, tónvef og hljómferli eins og þau voru felld að líkani Medins) voru sameiginleg einkenni þeirra samt að nokkru leyti hvert með sínum hætti. Slík frávik eru óhjákvæmileg innan allra nátt- úrulegra hugtaka og á það vissulega við um klassísk og rómantísk stílhugtök í tón- list. Tónskáld útfæra t.d. „órætt hljómferli" aldrei nákvæmlega eins frá einu tón- verki til annars. 5 f líkani Medins (sem fram kemur í Töflu 2) eru þau dæmi sem hafa þrjú sameiginleg einkenni skilgreind sem lík en hin ólfk sem aðeins hafa tvö sameiginleg einkenni. Frumgerðir (prototypes) hvors stíls B4 og Y3 hafa að sjálfsögðu öll fjögur einkennin. 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.