Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 41

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 41
ÞÓRIR ÞÓRISSON aðeins eina undantekningu frá frumgerð A-stílsins (1111) en A2 hefur tvær. Dæma- kenningin spáir hinu gagnstæða. Samkvæmt henni eru dæmi lík hvert öðru ef ein- göngu munar einu einkenni á þeim. Samkvæmt því eru A1 (1110) og A2 (1010) lík dæmi, en A1 er sömuleiðis líkt B1 (1100) og B2 (0110). Vegna þessara líkinda (simil- arity) með dæmum andstæðra hugtaka, spáir dæmakenningin að A1 muni valda miklum ruglingi. A hinn bóginn spáir kenningin fyrir um færri villur á A2 þar sem það sé líkt tveimur öðrum A-dæmum (A1 og A3) en líkist hins vegar engu B-dæm- anna. í þessari rannsókn flokkuðu aðeins 7% dæmahópsins og 9% einkennahópsins A1 ranglega; 35% dæmahópsins og 36% einkennahópsins flokkuðu hins vegar A2 ranglega. Þar sem báðir hópar gerðu marktækt færri villur á A1 var ályktað að nemendur beggja hópa flokkuðu eftir sérteknum einkennum og samanburði við frumgerð hvors stíls. Þrennt studdi þessa niðurstöðu enn frekar: (a) A2 reyndist meira ruglandi bæði í þjálfun og á eftirprófi; (b) nemendur voru marktækt óvissari um flokkun A2, mælt með þeim þriggja þrepa vissukvarða sem fyrr var lýst; (c) með sömu röksemdafærslu og höfð er um flokkun A1 og A2 hér að ofan benti samanburður á dæmum A4 (1101) og A5 (0111) einnig til að nemendur hafi flokkað eftir sérteknum einkennum og samanburði við frumgerðir stílanna. UMRÆÐA OG SAMANTEKT Það er alkunna að sumar námsgreinar byggjast á betur afmörkuðum hugtökum en aðrar, til að mynda er nokkuð ljóst að hugtök í raungreinum eru að jafnaði betur skilgreind en hugtök í listgreinum. Þegar Jerome Bruner setti fram þá áhrifamiklu hugmynd á sjöunda áratugnum að námsefni og kennslu eigi umfram allt að byggja á formgerð hverrar námsgreinar (1963), er líklegt að hann hafi haft í huga náms- greinar sem greina megi í þætti á tiltölulega eðlilegan máta og kenna með afleiðslu frá reglum og lögmálum er standast að öllu jöfnu.15 Reyndin varð hins vegar sú að kennarar og námsefnishöfundar víða um lönd flykktust undir merki Bruners hvort sem þeir kenndu „harðar" greinar eða „mjúkar", þ.e.a.s. hvort sem námsgreinar þeirra voru vel eða miður til sundurgreiningar fallnar.16 Innan tónmenntarkennslu, einkum hlustunarkennslu, leiddi kennslufræði Bruners til stóraukinnar áherslu á hugtakanám og kennsluaðferða er byggðu á greiningu tónlistar í frumþætti sína.17 A síðustu árum hefur ofuráhersla á greiningu við almenningsfræðslu í listgreinum verið gagnrýnd á þeirri forsendu að sundurgreining þeirra í fáeina frumþætti og meginlögmál sé alltof mikil einföldun á margbrotnu eðli þeirra. Jafn líklegt sé að kennsla sem byggist á slíkum einföldunum gefi nemendum alranga hugmynd um eðli þessara greina (Elfland 1993). 15 Sem kunnugt er byggði Bruner (o.fl. 1956) kennslufræði sína á hugtakarannsóknum er tóku fyrst og fremst til vel afmarkaðra hugtaka. 16 Til dæmis eðlis- og efnafræði í samanburöi við grein eins og tónlist sem í eðli sínu er mjög heildræn. 17 Hin nýja áhersla á sundurgreiningu tónlistar í frumþætti sína (hryn, tónhæð, hljóma, tónblæ, tónstyrk og form- gerð ásamt undirhugtökum þessara meginþátta) kemur vel fram í Aðaltiátnskrá grutttiskóla. Tónmennt 1976 (og óbreytt í tónmenntarhluta Aðalnámskrár 1989). 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.