Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 65

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 65
GUNNAR E. FINNBOGASON SKÓLASTARF OG MARKAÐSLÖGMÁLIN Valddreifing, aukið valfrelsi og einkavæðing Á sfðustu árum og áratugum hafa komið fram nýjar hugmyndir um rekstur ríkisstofnana sem gjarnan eru kenndar við markaðshyggju eða frjálshyggju. Farið er að líta á skólann svipuðum augum og aðra atvinnustarfsemi sem lýtur lögmálum markaðar um framboð og eftirspurn, vöruvöndun, gæðastjórnun og samkeppni. Nýskipan skólamála í anda þessara kenninga felur í sér að komið verði upp blönduðu kerfi ríkisskóla og einkarekinna skóla og þeir fái meira frjálsræði til að ráðstafa fjármunum og skipuleggja námsframboð og kennslu. Skólarnir komi sér upp virku innra eftirliti en séu jafnframt metnir reglulega af utanað- komandi sérfræðingum og þessar upplýsingar verði aðgengilegar foreldrum sem geta þá valið barni sínu skóla við hæfi. Skólar muni því keppa um nemendur og um góða kennara, en kennurum verði umbunað fyrir árangur. Nýjar og auknar kröfur til kennara kalli síðan á breytta kennaramenntun. Hins vegar hefur reynst erfitt að skilgreina einhlít viðmið í mati á kennslu og launamismunun kennara hefur haft óæskileg áhrif. Þjónustusamningur stofn- unar við ríkisvaldið er leið til sjálfstæðis og er það nú til reynslu í Kvennaskólanum. Umræða um ríkisskóla og einkaskóla, kosti þeirra og galla hófst hér á landi að einhverju ráði upp úr 1980. Umræðan snerist meðal annars um fjölbreyttari og betri skóla, hagkvæmari nýtingu almannafjár og víðtækara frelsi foreldra og nemenda að velja skóla. Auk þess um það hvernig mætti hækka laun kennara og um leið gera meiri kröfur til þeirra. í bók Guðmundar Heiðars Frímannssonar og Þorvarðar Elíassonar (1986) koma þessar hugmyndir skýrt fram og lögð er áhersla á að einka- framtakið eigi að verða fyrirferðarmeira í rekstri skólakerfisins en nú er. Þeir benda á að þá þegar hafi einkaframtakinu í kennslu vaxið fiskur um hrygg, svo sem í tölvukennslu og á nokkrum öðrum sviðum. Minnt er á ávísanahugmyndir Miltons Friedmans þar sem foreldrar geta með ávísun sem gjaldmiðil valið um skóla og á þann hátt aukið valfrelsi barna sinna. Ef nemendur og foreldrar eru ekki ánægðir með skólann má fara annað og fá endurgreitt. Því er haldið fram að slíkt kerfi yki samkeppni milli skóla og fólk spyrði sig hver gæti með bestum og ódýrustum hætti komið til rnóts við óskir nemenda og foreldra. Lögmál framboðs og eftirspurnar tæki að miklu leyti við stjórnun skólamála af menntamálaráðuneytinu. Skólarnir gætu orðið einkafyrirtæki eða sjálfseignarstofnanir (Þorvarður Elíasson 1995:2). Allt fram á þennan dag hafa þessar hugmyndir skotið upp kollinum þegar urn- ræðan hefur snúist um ríkisrekið eða einkavætt skóla- og heilbrigðiskerfi. Þegar kemur að því að breyta rekstrarfyrirkomulagi þessara stofnana velferðarkerfisins er gjarnan kvartað undan því hversu margir fylgismenn frjálsrar verðmyndunar og markaðsbúskapar söðli um þegar breyta á rekstrarfyrirkomulagi skólans og sjúkra- stofnana (sama rit, bls. 2). Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla fslands 5. árg. 1996 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.