Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 65

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 65
GUNNAR E. FINNBOGASON SKÓLASTARF OG MARKAÐSLÖGMÁLIN Valddreifing, aukið valfrelsi og einkavæðing Á sfðustu árum og áratugum hafa komið fram nýjar hugmyndir um rekstur ríkisstofnana sem gjarnan eru kenndar við markaðshyggju eða frjálshyggju. Farið er að líta á skólann svipuðum augum og aðra atvinnustarfsemi sem lýtur lögmálum markaðar um framboð og eftirspurn, vöruvöndun, gæðastjórnun og samkeppni. Nýskipan skólamála í anda þessara kenninga felur í sér að komið verði upp blönduðu kerfi ríkisskóla og einkarekinna skóla og þeir fái meira frjálsræði til að ráðstafa fjármunum og skipuleggja námsframboð og kennslu. Skólarnir komi sér upp virku innra eftirliti en séu jafnframt metnir reglulega af utanað- komandi sérfræðingum og þessar upplýsingar verði aðgengilegar foreldrum sem geta þá valið barni sínu skóla við hæfi. Skólar muni því keppa um nemendur og um góða kennara, en kennurum verði umbunað fyrir árangur. Nýjar og auknar kröfur til kennara kalli síðan á breytta kennaramenntun. Hins vegar hefur reynst erfitt að skilgreina einhlít viðmið í mati á kennslu og launamismunun kennara hefur haft óæskileg áhrif. Þjónustusamningur stofn- unar við ríkisvaldið er leið til sjálfstæðis og er það nú til reynslu í Kvennaskólanum. Umræða um ríkisskóla og einkaskóla, kosti þeirra og galla hófst hér á landi að einhverju ráði upp úr 1980. Umræðan snerist meðal annars um fjölbreyttari og betri skóla, hagkvæmari nýtingu almannafjár og víðtækara frelsi foreldra og nemenda að velja skóla. Auk þess um það hvernig mætti hækka laun kennara og um leið gera meiri kröfur til þeirra. í bók Guðmundar Heiðars Frímannssonar og Þorvarðar Elíassonar (1986) koma þessar hugmyndir skýrt fram og lögð er áhersla á að einka- framtakið eigi að verða fyrirferðarmeira í rekstri skólakerfisins en nú er. Þeir benda á að þá þegar hafi einkaframtakinu í kennslu vaxið fiskur um hrygg, svo sem í tölvukennslu og á nokkrum öðrum sviðum. Minnt er á ávísanahugmyndir Miltons Friedmans þar sem foreldrar geta með ávísun sem gjaldmiðil valið um skóla og á þann hátt aukið valfrelsi barna sinna. Ef nemendur og foreldrar eru ekki ánægðir með skólann má fara annað og fá endurgreitt. Því er haldið fram að slíkt kerfi yki samkeppni milli skóla og fólk spyrði sig hver gæti með bestum og ódýrustum hætti komið til rnóts við óskir nemenda og foreldra. Lögmál framboðs og eftirspurnar tæki að miklu leyti við stjórnun skólamála af menntamálaráðuneytinu. Skólarnir gætu orðið einkafyrirtæki eða sjálfseignarstofnanir (Þorvarður Elíasson 1995:2). Allt fram á þennan dag hafa þessar hugmyndir skotið upp kollinum þegar urn- ræðan hefur snúist um ríkisrekið eða einkavætt skóla- og heilbrigðiskerfi. Þegar kemur að því að breyta rekstrarfyrirkomulagi þessara stofnana velferðarkerfisins er gjarnan kvartað undan því hversu margir fylgismenn frjálsrar verðmyndunar og markaðsbúskapar söðli um þegar breyta á rekstrarfyrirkomulagi skólans og sjúkra- stofnana (sama rit, bls. 2). Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla fslands 5. árg. 1996 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.