Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 66

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 66
SKÓLASTARF OG MARKAÐSLÖGMÁLIN Tilgangur minn með þessari grein er að skoða hugmyndir markaðshyggjunnar, hvað þær feli í sér, hvaða afleiðingar þær geti haft og hvort þær hafi haft einhver áhrif á hugmyndir um breytta starfshætti í íslenskum skólum. Athugað verður hvort menntamálaumræðan hér á landi hafi mótast af þessum nýju hugmyndum og hvort þær hafi sett svip sinn á umræðuna um uppbyggingu og framtíðarskipan kennaramenntunar í landinu. NÝSKIPAN SKÓLAMÁLA Þær hugmyndir, sem fram hafa komið á síðustu áratugum um nýskipan skólamála og gjarnan eru kenndar við frjálshyggju, eiga rætur að rekja til stjórnartíðar Reagans í Bandaríkjunum. Shor (1987) hefur sérstaklega lagt sig eftir að rannsaka átökin í skólamálum sem urðu í bandarísku samfélagi á tímabilinu 1969-1984. Hann skiptir þessu tímabili í þrjú skeið: the Career Education (1971-75), the Literacy Crisis and back-to-basics (1975-82) og the war for ‘excellence' and against ‘mediocrity' (1982-84). Norðmaðurinn Svein Lorentzen (1991) hefur skoðað þessa sömu þróun, sérstaklega eftir 1980. A Englandi hafa frjálshyggjuhugmyndir einnig komið fram hjá stjórnvöldum og eru gjarnan kenndar við „thatcherisma" en Hargreaves (1988) og Telhaug (1993) hafa gert athyglisverðar rannsóknir á hugmyndafræði „thatcher- ismans" og þeim afleiðingum sem hann hefur haft fyrir menntakerfið á Bretlands- eyjum. I Svíþjóð hafa þessar hugmyndir einnig verið til umræðu í tengslum við ný- afstaðna endurskoðun á skólalöggjöfinni og lögum um kennaramenntun. Til að fá frekari innsýn í umræðuna um áhrif frjálshyggjunnar á skólamál í Svíþjóð er bent á skrif og rannsóknir Söderströms (1987), Pettersons (1987), Ahlströms (1988, 1992a og 1992b) og Falkners (1995). Umræðan um breytt fyrirkomulag skólans fékk byr undir báða vængi í lok áttunda áratugarins og í upphafi þess níunda enda hafa komið fram alþjóðlegir hugmyndastraumar þar sem áherslan er lögð á, hvernig auka megi árangur í skóla- starfi svipað og þegar talað er um að auka framleiðni í framleiðslu. Hugmynda- fræðin grundvallast á því að góð framleiðsla ýti þeirri lakari út af markaðnum og mælikvarðinn á gott og slæmt ráðist af eftirspurninni. Hér er átt við hugmyndir markaðshyggju, einkavæðingar og frjálsrar samkeppni, sem oft eru kenndar við frjálshyggju (sjá Chubb og Moe 1991, Whitty 1989, Boyd 1992a og 1992b, Van Daele 1992 og Eide 1992). Telhaug (1990) skilgreinir hugmyndafræði frjálshyggjunnar sem áherslur á val- frelsi, einstaklingshyggju, markaðshyggju og lágmarks stýringu („laissez-faire"). Hugmyndafræði frjálshyggjunnar grundvallast á þeirri hugsun að ná megi meiri árangri í skólastarfi með því að láta skólastofnanir keppa sín á milli um neytendur. Valfrelsi skapi um leið ákveðna félagslega lagskiptingu í samfélaginu. Þeir sem njóti hugkvæmni sinnar og réttra aðstæðna hafi valið betri leiðir en aðrir og fái sína umbun í meiri efnalegum gæðum og stöðum hátt í þjóðfélagsstiganum. Þetta skipu- lag grundvallast á valfrelsi einstaklingsins; enginn er þvingaður til neins, hver er sinnar gæfu smiður og ef illa fer er hægt að kenna sjálfum sér um. Ef við yfirfærum þessar hugmyndir á skólaaðstæður þá eru nemendur og foreldrar þeirra neytendur 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.