Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 66

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 66
SKÓLASTARF OG MARKAÐSLÖGMÁLIN Tilgangur minn með þessari grein er að skoða hugmyndir markaðshyggjunnar, hvað þær feli í sér, hvaða afleiðingar þær geti haft og hvort þær hafi haft einhver áhrif á hugmyndir um breytta starfshætti í íslenskum skólum. Athugað verður hvort menntamálaumræðan hér á landi hafi mótast af þessum nýju hugmyndum og hvort þær hafi sett svip sinn á umræðuna um uppbyggingu og framtíðarskipan kennaramenntunar í landinu. NÝSKIPAN SKÓLAMÁLA Þær hugmyndir, sem fram hafa komið á síðustu áratugum um nýskipan skólamála og gjarnan eru kenndar við frjálshyggju, eiga rætur að rekja til stjórnartíðar Reagans í Bandaríkjunum. Shor (1987) hefur sérstaklega lagt sig eftir að rannsaka átökin í skólamálum sem urðu í bandarísku samfélagi á tímabilinu 1969-1984. Hann skiptir þessu tímabili í þrjú skeið: the Career Education (1971-75), the Literacy Crisis and back-to-basics (1975-82) og the war for ‘excellence' and against ‘mediocrity' (1982-84). Norðmaðurinn Svein Lorentzen (1991) hefur skoðað þessa sömu þróun, sérstaklega eftir 1980. A Englandi hafa frjálshyggjuhugmyndir einnig komið fram hjá stjórnvöldum og eru gjarnan kenndar við „thatcherisma" en Hargreaves (1988) og Telhaug (1993) hafa gert athyglisverðar rannsóknir á hugmyndafræði „thatcher- ismans" og þeim afleiðingum sem hann hefur haft fyrir menntakerfið á Bretlands- eyjum. I Svíþjóð hafa þessar hugmyndir einnig verið til umræðu í tengslum við ný- afstaðna endurskoðun á skólalöggjöfinni og lögum um kennaramenntun. Til að fá frekari innsýn í umræðuna um áhrif frjálshyggjunnar á skólamál í Svíþjóð er bent á skrif og rannsóknir Söderströms (1987), Pettersons (1987), Ahlströms (1988, 1992a og 1992b) og Falkners (1995). Umræðan um breytt fyrirkomulag skólans fékk byr undir báða vængi í lok áttunda áratugarins og í upphafi þess níunda enda hafa komið fram alþjóðlegir hugmyndastraumar þar sem áherslan er lögð á, hvernig auka megi árangur í skóla- starfi svipað og þegar talað er um að auka framleiðni í framleiðslu. Hugmynda- fræðin grundvallast á því að góð framleiðsla ýti þeirri lakari út af markaðnum og mælikvarðinn á gott og slæmt ráðist af eftirspurninni. Hér er átt við hugmyndir markaðshyggju, einkavæðingar og frjálsrar samkeppni, sem oft eru kenndar við frjálshyggju (sjá Chubb og Moe 1991, Whitty 1989, Boyd 1992a og 1992b, Van Daele 1992 og Eide 1992). Telhaug (1990) skilgreinir hugmyndafræði frjálshyggjunnar sem áherslur á val- frelsi, einstaklingshyggju, markaðshyggju og lágmarks stýringu („laissez-faire"). Hugmyndafræði frjálshyggjunnar grundvallast á þeirri hugsun að ná megi meiri árangri í skólastarfi með því að láta skólastofnanir keppa sín á milli um neytendur. Valfrelsi skapi um leið ákveðna félagslega lagskiptingu í samfélaginu. Þeir sem njóti hugkvæmni sinnar og réttra aðstæðna hafi valið betri leiðir en aðrir og fái sína umbun í meiri efnalegum gæðum og stöðum hátt í þjóðfélagsstiganum. Þetta skipu- lag grundvallast á valfrelsi einstaklingsins; enginn er þvingaður til neins, hver er sinnar gæfu smiður og ef illa fer er hægt að kenna sjálfum sér um. Ef við yfirfærum þessar hugmyndir á skólaaðstæður þá eru nemendur og foreldrar þeirra neytendur 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.