Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 66

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 66
SKÓLASTARF OG MARKAÐSLÖGMÁLIN Tilgangur minn með þessari grein er að skoða hugmyndir markaðshyggjunnar, hvað þær feli í sér, hvaða afleiðingar þær geti haft og hvort þær hafi haft einhver áhrif á hugmyndir um breytta starfshætti í íslenskum skólum. Athugað verður hvort menntamálaumræðan hér á landi hafi mótast af þessum nýju hugmyndum og hvort þær hafi sett svip sinn á umræðuna um uppbyggingu og framtíðarskipan kennaramenntunar í landinu. NÝSKIPAN SKÓLAMÁLA Þær hugmyndir, sem fram hafa komið á síðustu áratugum um nýskipan skólamála og gjarnan eru kenndar við frjálshyggju, eiga rætur að rekja til stjórnartíðar Reagans í Bandaríkjunum. Shor (1987) hefur sérstaklega lagt sig eftir að rannsaka átökin í skólamálum sem urðu í bandarísku samfélagi á tímabilinu 1969-1984. Hann skiptir þessu tímabili í þrjú skeið: the Career Education (1971-75), the Literacy Crisis and back-to-basics (1975-82) og the war for ‘excellence' and against ‘mediocrity' (1982-84). Norðmaðurinn Svein Lorentzen (1991) hefur skoðað þessa sömu þróun, sérstaklega eftir 1980. A Englandi hafa frjálshyggjuhugmyndir einnig komið fram hjá stjórnvöldum og eru gjarnan kenndar við „thatcherisma" en Hargreaves (1988) og Telhaug (1993) hafa gert athyglisverðar rannsóknir á hugmyndafræði „thatcher- ismans" og þeim afleiðingum sem hann hefur haft fyrir menntakerfið á Bretlands- eyjum. I Svíþjóð hafa þessar hugmyndir einnig verið til umræðu í tengslum við ný- afstaðna endurskoðun á skólalöggjöfinni og lögum um kennaramenntun. Til að fá frekari innsýn í umræðuna um áhrif frjálshyggjunnar á skólamál í Svíþjóð er bent á skrif og rannsóknir Söderströms (1987), Pettersons (1987), Ahlströms (1988, 1992a og 1992b) og Falkners (1995). Umræðan um breytt fyrirkomulag skólans fékk byr undir báða vængi í lok áttunda áratugarins og í upphafi þess níunda enda hafa komið fram alþjóðlegir hugmyndastraumar þar sem áherslan er lögð á, hvernig auka megi árangur í skóla- starfi svipað og þegar talað er um að auka framleiðni í framleiðslu. Hugmynda- fræðin grundvallast á því að góð framleiðsla ýti þeirri lakari út af markaðnum og mælikvarðinn á gott og slæmt ráðist af eftirspurninni. Hér er átt við hugmyndir markaðshyggju, einkavæðingar og frjálsrar samkeppni, sem oft eru kenndar við frjálshyggju (sjá Chubb og Moe 1991, Whitty 1989, Boyd 1992a og 1992b, Van Daele 1992 og Eide 1992). Telhaug (1990) skilgreinir hugmyndafræði frjálshyggjunnar sem áherslur á val- frelsi, einstaklingshyggju, markaðshyggju og lágmarks stýringu („laissez-faire"). Hugmyndafræði frjálshyggjunnar grundvallast á þeirri hugsun að ná megi meiri árangri í skólastarfi með því að láta skólastofnanir keppa sín á milli um neytendur. Valfrelsi skapi um leið ákveðna félagslega lagskiptingu í samfélaginu. Þeir sem njóti hugkvæmni sinnar og réttra aðstæðna hafi valið betri leiðir en aðrir og fái sína umbun í meiri efnalegum gæðum og stöðum hátt í þjóðfélagsstiganum. Þetta skipu- lag grundvallast á valfrelsi einstaklingsins; enginn er þvingaður til neins, hver er sinnar gæfu smiður og ef illa fer er hægt að kenna sjálfum sér um. Ef við yfirfærum þessar hugmyndir á skólaaðstæður þá eru nemendur og foreldrar þeirra neytendur 64
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.