Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 66

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 66
SKÓLASTARF OG MARKAÐSLÖGMÁLIN Tilgangur minn með þessari grein er að skoða hugmyndir markaðshyggjunnar, hvað þær feli í sér, hvaða afleiðingar þær geti haft og hvort þær hafi haft einhver áhrif á hugmyndir um breytta starfshætti í íslenskum skólum. Athugað verður hvort menntamálaumræðan hér á landi hafi mótast af þessum nýju hugmyndum og hvort þær hafi sett svip sinn á umræðuna um uppbyggingu og framtíðarskipan kennaramenntunar í landinu. NÝSKIPAN SKÓLAMÁLA Þær hugmyndir, sem fram hafa komið á síðustu áratugum um nýskipan skólamála og gjarnan eru kenndar við frjálshyggju, eiga rætur að rekja til stjórnartíðar Reagans í Bandaríkjunum. Shor (1987) hefur sérstaklega lagt sig eftir að rannsaka átökin í skólamálum sem urðu í bandarísku samfélagi á tímabilinu 1969-1984. Hann skiptir þessu tímabili í þrjú skeið: the Career Education (1971-75), the Literacy Crisis and back-to-basics (1975-82) og the war for ‘excellence' and against ‘mediocrity' (1982-84). Norðmaðurinn Svein Lorentzen (1991) hefur skoðað þessa sömu þróun, sérstaklega eftir 1980. A Englandi hafa frjálshyggjuhugmyndir einnig komið fram hjá stjórnvöldum og eru gjarnan kenndar við „thatcherisma" en Hargreaves (1988) og Telhaug (1993) hafa gert athyglisverðar rannsóknir á hugmyndafræði „thatcher- ismans" og þeim afleiðingum sem hann hefur haft fyrir menntakerfið á Bretlands- eyjum. I Svíþjóð hafa þessar hugmyndir einnig verið til umræðu í tengslum við ný- afstaðna endurskoðun á skólalöggjöfinni og lögum um kennaramenntun. Til að fá frekari innsýn í umræðuna um áhrif frjálshyggjunnar á skólamál í Svíþjóð er bent á skrif og rannsóknir Söderströms (1987), Pettersons (1987), Ahlströms (1988, 1992a og 1992b) og Falkners (1995). Umræðan um breytt fyrirkomulag skólans fékk byr undir báða vængi í lok áttunda áratugarins og í upphafi þess níunda enda hafa komið fram alþjóðlegir hugmyndastraumar þar sem áherslan er lögð á, hvernig auka megi árangur í skóla- starfi svipað og þegar talað er um að auka framleiðni í framleiðslu. Hugmynda- fræðin grundvallast á því að góð framleiðsla ýti þeirri lakari út af markaðnum og mælikvarðinn á gott og slæmt ráðist af eftirspurninni. Hér er átt við hugmyndir markaðshyggju, einkavæðingar og frjálsrar samkeppni, sem oft eru kenndar við frjálshyggju (sjá Chubb og Moe 1991, Whitty 1989, Boyd 1992a og 1992b, Van Daele 1992 og Eide 1992). Telhaug (1990) skilgreinir hugmyndafræði frjálshyggjunnar sem áherslur á val- frelsi, einstaklingshyggju, markaðshyggju og lágmarks stýringu („laissez-faire"). Hugmyndafræði frjálshyggjunnar grundvallast á þeirri hugsun að ná megi meiri árangri í skólastarfi með því að láta skólastofnanir keppa sín á milli um neytendur. Valfrelsi skapi um leið ákveðna félagslega lagskiptingu í samfélaginu. Þeir sem njóti hugkvæmni sinnar og réttra aðstæðna hafi valið betri leiðir en aðrir og fái sína umbun í meiri efnalegum gæðum og stöðum hátt í þjóðfélagsstiganum. Þetta skipu- lag grundvallast á valfrelsi einstaklingsins; enginn er þvingaður til neins, hver er sinnar gæfu smiður og ef illa fer er hægt að kenna sjálfum sér um. Ef við yfirfærum þessar hugmyndir á skólaaðstæður þá eru nemendur og foreldrar þeirra neytendur 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.