Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 67

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 67
GUNNAR E. FINNBOGASON sem hafa frelsi til að velja uni inntak, vinnuaðferðir og skóla, meðan framleiðendur - einstakir skólar - þurfa að keppa um nemendur með því að bjóða fram áhugaverð námstilboð og sýna fram á að þau séu árangursrík. Til þess að standa sig í sam- keppninni verða skólarnir að hafa skapandi og duglega kennara og bjóða góð laun og góðar aðstæður til að ná þeim til sín. Þetta fyrirkomulag kallar á aukna sam- keppni milli kennara (sjá Ahlström 1992a og Weiler 1989). Þessar hugmyndir hafa einkennt þróun mála á Englandi og í Bandaríkjunum öðrum löndum fremur. Þessi þróun hefur gjarnan verið kennd við kerfisbreytingu (restructuring / omstrukturering) og er þá átt við breytingar sem hafa einkennst af aukinni valddreifingu, auknu valfrelsi og einkavæðingu skólakerfisins (sjá Papagi- annis o.fl. 1992, Daun 1993, Miron 1992, Walford 1989 og Telhaug 1994). Hugmyndir um nýskipan skólamála má draga saman í stórum dráttum: Skapa skal samkeppni milli kennara í hverjum skóla með því að umbuna þeim sem ná góðum árangri í starfi, t.d. með ákveðnu framgangskerfi, hærri launum eða öðrum fríðindum. Efla skal samkeppni milli skóla um nemendur; fá skólana til að skapa sér sér- stöðu (prófíl) og dreifa aðgengilegum upplýsingum um þessa sérstöðu sína þannig að foreldrar og nemendur eigi auðveldara með að velja skóla við hæfi. Lögð er áhersla á breytta kennaramenntun. Við inntöku í kennaranám skal tekið meira mið af persónulegum eiginleikum umsækjenda sem taldir eru mikil- vægir í kennarastarfinu. Draga á úr of mikilli fræðilegri umfjöllun um kennslu og kennslufræði en auka vægi og kennslu í grundvallarnámsgreinum skólanna, svo sem móðurmáli, stærðfræði og tungumálum auk þess sem lögð er meiri áhersla á nám á vettvangi. Auknar kröfur eru gerðar um hæfni kennarans og meira gert úr reynslu starfandi kennara í kennaranáminu. f næstu köflum verður fjallað um afmarkaða þætti sem eru einkennandi fyrir hugmyndafræði markaðshyggjunnar og athugað nánar hvernig hugmyndafræðin hefur verið útfærð í ólíkum löndum. SAMKEPPNI MILLI KENNARA Launagreiðslur í samræmi við árangur er ekkert nýtt í bandarísku skólakerfi. Menntunarfræðingarnir Murnane og Cohen (1986) hafa m.a. skoðað út frá hag- fræðilegu sjónarhorni hvernig þetta launakerfi hefur reynst og þróast í bandarísku menntakerfi. Árið 1918 var þessi aðferð við launagreiðslur notuð í 48% skólaum- dæma í Bandaríkjunum. Árið 1928 var hlutfallið komið niður í 18%, 1960 í 10% og um 1980 var hlutfallið um 1%. Lítið er vitað um framkvæmdina fyrstu árin annað en að þetta fyrirkomulag gekk ekki upp. Murnane og Cohen (1986:2-3) telja skýr- inguna á því hvers vegna þessu var hætt ekki að finna í andstöðu fagfélaga því kerfið var fyrst lagt niður í skólaumdæmum þar sem ekki voru starfandi fagfélög. Á þessu hljóta að vera aðrar skýringar. Þeir telja að skýringanna sé m.a. að leita í uppbyggingu og eðli launakerfa þar sem árangur hefur áhrif á launagreiðslur. Kostir og gallar eru samfara því að miða launagreiðslur við árangur í starfi. Vandinn er m.a. sá að erfitt getur verið að mæla árangur en hins vegar getur árang- 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.