Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 67

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 67
GUNNAR E. FINNBOGASON sem hafa frelsi til að velja uni inntak, vinnuaðferðir og skóla, meðan framleiðendur - einstakir skólar - þurfa að keppa um nemendur með því að bjóða fram áhugaverð námstilboð og sýna fram á að þau séu árangursrík. Til þess að standa sig í sam- keppninni verða skólarnir að hafa skapandi og duglega kennara og bjóða góð laun og góðar aðstæður til að ná þeim til sín. Þetta fyrirkomulag kallar á aukna sam- keppni milli kennara (sjá Ahlström 1992a og Weiler 1989). Þessar hugmyndir hafa einkennt þróun mála á Englandi og í Bandaríkjunum öðrum löndum fremur. Þessi þróun hefur gjarnan verið kennd við kerfisbreytingu (restructuring / omstrukturering) og er þá átt við breytingar sem hafa einkennst af aukinni valddreifingu, auknu valfrelsi og einkavæðingu skólakerfisins (sjá Papagi- annis o.fl. 1992, Daun 1993, Miron 1992, Walford 1989 og Telhaug 1994). Hugmyndir um nýskipan skólamála má draga saman í stórum dráttum: Skapa skal samkeppni milli kennara í hverjum skóla með því að umbuna þeim sem ná góðum árangri í starfi, t.d. með ákveðnu framgangskerfi, hærri launum eða öðrum fríðindum. Efla skal samkeppni milli skóla um nemendur; fá skólana til að skapa sér sér- stöðu (prófíl) og dreifa aðgengilegum upplýsingum um þessa sérstöðu sína þannig að foreldrar og nemendur eigi auðveldara með að velja skóla við hæfi. Lögð er áhersla á breytta kennaramenntun. Við inntöku í kennaranám skal tekið meira mið af persónulegum eiginleikum umsækjenda sem taldir eru mikil- vægir í kennarastarfinu. Draga á úr of mikilli fræðilegri umfjöllun um kennslu og kennslufræði en auka vægi og kennslu í grundvallarnámsgreinum skólanna, svo sem móðurmáli, stærðfræði og tungumálum auk þess sem lögð er meiri áhersla á nám á vettvangi. Auknar kröfur eru gerðar um hæfni kennarans og meira gert úr reynslu starfandi kennara í kennaranáminu. f næstu köflum verður fjallað um afmarkaða þætti sem eru einkennandi fyrir hugmyndafræði markaðshyggjunnar og athugað nánar hvernig hugmyndafræðin hefur verið útfærð í ólíkum löndum. SAMKEPPNI MILLI KENNARA Launagreiðslur í samræmi við árangur er ekkert nýtt í bandarísku skólakerfi. Menntunarfræðingarnir Murnane og Cohen (1986) hafa m.a. skoðað út frá hag- fræðilegu sjónarhorni hvernig þetta launakerfi hefur reynst og þróast í bandarísku menntakerfi. Árið 1918 var þessi aðferð við launagreiðslur notuð í 48% skólaum- dæma í Bandaríkjunum. Árið 1928 var hlutfallið komið niður í 18%, 1960 í 10% og um 1980 var hlutfallið um 1%. Lítið er vitað um framkvæmdina fyrstu árin annað en að þetta fyrirkomulag gekk ekki upp. Murnane og Cohen (1986:2-3) telja skýr- inguna á því hvers vegna þessu var hætt ekki að finna í andstöðu fagfélaga því kerfið var fyrst lagt niður í skólaumdæmum þar sem ekki voru starfandi fagfélög. Á þessu hljóta að vera aðrar skýringar. Þeir telja að skýringanna sé m.a. að leita í uppbyggingu og eðli launakerfa þar sem árangur hefur áhrif á launagreiðslur. Kostir og gallar eru samfara því að miða launagreiðslur við árangur í starfi. Vandinn er m.a. sá að erfitt getur verið að mæla árangur en hins vegar getur árang- 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.