Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 67

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 67
GUNNAR E. FINNBOGASON sem hafa frelsi til að velja uni inntak, vinnuaðferðir og skóla, meðan framleiðendur - einstakir skólar - þurfa að keppa um nemendur með því að bjóða fram áhugaverð námstilboð og sýna fram á að þau séu árangursrík. Til þess að standa sig í sam- keppninni verða skólarnir að hafa skapandi og duglega kennara og bjóða góð laun og góðar aðstæður til að ná þeim til sín. Þetta fyrirkomulag kallar á aukna sam- keppni milli kennara (sjá Ahlström 1992a og Weiler 1989). Þessar hugmyndir hafa einkennt þróun mála á Englandi og í Bandaríkjunum öðrum löndum fremur. Þessi þróun hefur gjarnan verið kennd við kerfisbreytingu (restructuring / omstrukturering) og er þá átt við breytingar sem hafa einkennst af aukinni valddreifingu, auknu valfrelsi og einkavæðingu skólakerfisins (sjá Papagi- annis o.fl. 1992, Daun 1993, Miron 1992, Walford 1989 og Telhaug 1994). Hugmyndir um nýskipan skólamála má draga saman í stórum dráttum: Skapa skal samkeppni milli kennara í hverjum skóla með því að umbuna þeim sem ná góðum árangri í starfi, t.d. með ákveðnu framgangskerfi, hærri launum eða öðrum fríðindum. Efla skal samkeppni milli skóla um nemendur; fá skólana til að skapa sér sér- stöðu (prófíl) og dreifa aðgengilegum upplýsingum um þessa sérstöðu sína þannig að foreldrar og nemendur eigi auðveldara með að velja skóla við hæfi. Lögð er áhersla á breytta kennaramenntun. Við inntöku í kennaranám skal tekið meira mið af persónulegum eiginleikum umsækjenda sem taldir eru mikil- vægir í kennarastarfinu. Draga á úr of mikilli fræðilegri umfjöllun um kennslu og kennslufræði en auka vægi og kennslu í grundvallarnámsgreinum skólanna, svo sem móðurmáli, stærðfræði og tungumálum auk þess sem lögð er meiri áhersla á nám á vettvangi. Auknar kröfur eru gerðar um hæfni kennarans og meira gert úr reynslu starfandi kennara í kennaranáminu. f næstu köflum verður fjallað um afmarkaða þætti sem eru einkennandi fyrir hugmyndafræði markaðshyggjunnar og athugað nánar hvernig hugmyndafræðin hefur verið útfærð í ólíkum löndum. SAMKEPPNI MILLI KENNARA Launagreiðslur í samræmi við árangur er ekkert nýtt í bandarísku skólakerfi. Menntunarfræðingarnir Murnane og Cohen (1986) hafa m.a. skoðað út frá hag- fræðilegu sjónarhorni hvernig þetta launakerfi hefur reynst og þróast í bandarísku menntakerfi. Árið 1918 var þessi aðferð við launagreiðslur notuð í 48% skólaum- dæma í Bandaríkjunum. Árið 1928 var hlutfallið komið niður í 18%, 1960 í 10% og um 1980 var hlutfallið um 1%. Lítið er vitað um framkvæmdina fyrstu árin annað en að þetta fyrirkomulag gekk ekki upp. Murnane og Cohen (1986:2-3) telja skýr- inguna á því hvers vegna þessu var hætt ekki að finna í andstöðu fagfélaga því kerfið var fyrst lagt niður í skólaumdæmum þar sem ekki voru starfandi fagfélög. Á þessu hljóta að vera aðrar skýringar. Þeir telja að skýringanna sé m.a. að leita í uppbyggingu og eðli launakerfa þar sem árangur hefur áhrif á launagreiðslur. Kostir og gallar eru samfara því að miða launagreiðslur við árangur í starfi. Vandinn er m.a. sá að erfitt getur verið að mæla árangur en hins vegar getur árang- 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.