Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 72

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 72
SKOLASTARF OG MARKAÐSLOGM Á LIN og telja sig hafa verið beitta misrétti. Vinnuandi í slíkum skóla getur ekki orðið góður og það er erfitt fyrir starfsmenn hans að hækka menntunarstig skólans af eigin rammleik. Eini möguleikinn er að eldri starfsmenn hætti störfum og nýir séu ráðnir í staðinn sem gætu aukið trú á skólanum. Þeir kennarar, sem orðnir eru þreyttir, hugmyndasnauðir og framtakslausir, séu látnir víkja fyrir kennurum sem hafi þessa eiginleika til að bera. Einnig hafa komið fram hugmyndir um að sam- hliða ríkisskólum megi reka einkaskóla. Þessi hugmynd ætti ekki að vera okkur framandi þar sem við höfum einkaskóla hér á landi, eins og t.d. Miðskólann og Tjarnarskólann. Hugmyndir um úrvalsskóla (elítuskóla) hafa einnig komið fram en þær eru ekki nýjar. Söderström telur að skólar eigi að hafa frelsi til að ákveða hvort þeir vilji vera almennir skólar eða úrvalsskólar. Urvalsskólar fengju ekki fé frá ríkinu; í stað þess fengju þeir að ráða inntökunni sjálfir og fjölda nemenda. Þeir foreldrar, sem vildu fjárfesta í menntun barna sinna, ættu að hafa möguleika á lánum til að standa straum af kostnaði námsins. Með öðrum orðum er það ekki námsgeta og hæfileikar viðkomandi sem skipta mestu máli heldur greiðslugeta. Enda fái þeir sem menntast við slíkar stofnanir aðgang að góðum og tekjuháum stöðum í samfélaginu. Söderström telur að skólar, sem reknir eru fyrir ríkisfé, ættu að geta nýtt sér einkafjármagn í auknum mæli, t.d. í formi skólagjalda. Slíkt gæfi aukin tækifæri á fjölbreytilegum námstilboðum, fyrir utan hina hefðbundnu ramma, sem annars væri ekki hægt að bjóða upp á, eins og kvöldkennslu, stuðningskennslu, ólík val- námskeið o.s.frv. Nemendur eiga að hafa tækifæri til að kaupa þessa valkosti, heldur hann áfram. Auk þess sem slík tilhögun hefði áhrif á aðra skóla sem tækju upp skólagjöld til að geta bætt og aukið kennsluna. Meginrökin fyrir aukningu á einkafjármagni í skólakerfinu eru þau að slíkt fyrirkomulag auki kostnaðarvitund nemenda og þeir fari að fylgjast betur með framkvæmd skólastarfsins og vera gagnrýnni á meðferð eigin fjár. Söderström bendir á að þeir sem notfæri sér þetta kerfi séu þeir sem eigi fjármagn eða ráði yfir menningarlegu „kapitali" (Callewart 1992 og Broady 1991). Þetta sama fólk hefði hvort sem er sent börnin sín í dýrt háskólanám til að opna sem flesta möguleika á góðu og gefandi starfi síðar meir. Þegar hugmyndafræði Söderström er borin saman við þá stefnu sem mótuð var við setningu nýrra grunnskólalaga 1974, kemur í ljós að hún gengur þvert á þá stefnumörkun. Sú stefna endurspeglast í slagorðinu skóli fyrir alla. Námsgeta átti ekki eingöngu að ráða við námsaðgreiningu, búseta átti ekki að standa í veginum fyrir möguleikum á framhaldsnámi og félagsleg og menningarleg staða foreldra átti ekki að koma í veg fyrir áframhaldandi nám. Talsmenn þeirra hugmynda, sem kynntar hafa verið hér að framan, telja að mistekist hafi að skapa jöfnuð með skólakerfinu. Viðurkenna þurfi að þeir getulitlu nái sér ekki á strik í skólanum hvað svo sem gert sé og að ekki eigi að dylja lengur flokkunar- og skilvinduhlutverk skólans, heldur festa það í sessi. Hvað sem okkur sýnist um þessar hugmyndir sem hér hafa verið raktar er Ijóst að óraunhæft er að ganga einvörðungu út frá námsárangri nemenda við gæðamat á skólum. Þegar rætt er um samkeppni milli kennara, er einnig mjög erfitt að meta 70
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.