Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 82

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 82
GÆÐAMAT í HÁSKÓLASTARFI jafnvel deilur í fjölmiðlum um atriði sem fjölþjóðleg reynsla hefur þegar skorið fyllilega úr um. Enda þótt fræðslustarfsemin hafi vissulega áhrif á framvindu samfélagsins er hún þó í grundvallaratriðum þjónustustarfsemi við samfélagið utan dyra skólanna sjálfra. Af sjálfu leiðir að aukning, þróun og vöxtur háskólastigs og háskólafræðslu er liður víðtækrar atburðarásar og afleiðing margra þátta. Hér verður ekki fjallað ítarlega um samfélagslegt hlutverk skólanna en látið nægja að minna á þá mikil- vægu staðreynd að fræðslustarfsemin er undirstöðuatvinnuvegur tækni- og upp- lýsingasamfélagsins. Islendingar eiga enn eftir að draga brýna lærdóma af þessari staðreynd. Við stefnumótun sína mætir fræðslustofnun alveg sérstökum vandamálum sem tengjast eðli hennar og hlutverkum, og á það ekki síst við ef hún er markaðinum háð í rekstrarákvörðunum. A síðari árum hafa rannsóknarniðurstöður og ný við- horf komið fram sem varpa nýju ljósi á margvíslega þætti í fræðslustarfseminni. Menn eru farnir að meta hana með mælistikum sem áður var aðeins beitt á almenn atvinnufyrirtæki. I þessu efni hafa gæðamat og gæðastjórnun sérstöðu. Ekki skiptir það þá minnstu máli að gæðaviðhorfunum fylgir nýr hugsunarháttur og nýtt mat á eigin störfum og hlutverki fræðslustofnana, fyrirtækja, stjórnenda og starfsmanna. Samkvæmt hugsunarhætti gæðastjórnunar kemur gagnrýni og sjálfsgagnrýni, nýbreytni og tilraunaviðleitni í stað fyrri virðuleika og stöðugleika, fyrirskipana og valdboðs. Og gæðaviðhorfunum fylgir jafnan sú vitund að nota beri og viðurkenna gagnrýni, umsögn og álit óháðra utanaðkomandi aðilja. Með gæðaviðhorfunum hættum „ég" eða „við" að ákveða „sjálfur" eða „sjálf" allt sem starfið snertir en viðurkennum óskir og kröfur, væntingar og mat annarra óháðra aðilja sem úrslita- vald um starf og stefnu. Þessir óháðu aðiljar eru viðtakendur þjónustunnar, „þeg- arnir" eða í þessu tilviki „fræðslumarkaðurinn" (Bank 1992:15,112-117, Runólfur S. Steinþórsson 1993:13, 33). Fræðslustofnanir verða þannig að vega og meta allt starf sitt eftir stöðugri þarfagreiningu með tilliti til viðtökuaðiljanna, markaðarins. Við- horf gæðamats og gæðastjórnunar eru þannig bein vefenging hefðbundinnar stjórn- unar evrópskra fræðslustofnana og leiða til algerrar endurmótunar í þeim efnum. SKILGREININGAREFNI Astæða er til að vekja athygli á nokkrum helstu vandamálum og skilgreiningar- efnum sem fræðslustofnanir mæta þegar gæðamat stendur fyrir dyrum (Barnett 1992:56,112-113,149, Fágerlind 1992, Hoy og Miskel 1987:386-420). Fyrst skal nefnt að til þess að gæðamat geti átt sér stað verður að svara spurn- ingunni um það hverju eða hverjum fræðslustofnunin á að þjóna. Á hún í reynd aðallega að þjóna eigin stjórnendum eða starfsmönnum, ríkinu eða þjóðfélaginu, menningunni, háleitum hugsjónum eða jafnvel guði, lítilmagnanum eða afburða- mönnunum, eða e.t.v. skólanefndinni, vinnuveitendum eða námsfólkinu? Þekkt markmið í þessum skilningi eru t.d. „vísindalegur sannleikur", „öflun vísindalegrar þekkingar", „óendanleg sannleiksleit", „miðlun fagþekkingar", jafnvel „ad maior- em Dei gloriam" (guði til dýrðar). 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.