Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Blaðsíða 82

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Blaðsíða 82
GÆÐAMAT í HÁSKÓLASTARFI jafnvel deilur í fjölmiðlum um atriði sem fjölþjóðleg reynsla hefur þegar skorið fyllilega úr um. Enda þótt fræðslustarfsemin hafi vissulega áhrif á framvindu samfélagsins er hún þó í grundvallaratriðum þjónustustarfsemi við samfélagið utan dyra skólanna sjálfra. Af sjálfu leiðir að aukning, þróun og vöxtur háskólastigs og háskólafræðslu er liður víðtækrar atburðarásar og afleiðing margra þátta. Hér verður ekki fjallað ítarlega um samfélagslegt hlutverk skólanna en látið nægja að minna á þá mikil- vægu staðreynd að fræðslustarfsemin er undirstöðuatvinnuvegur tækni- og upp- lýsingasamfélagsins. Islendingar eiga enn eftir að draga brýna lærdóma af þessari staðreynd. Við stefnumótun sína mætir fræðslustofnun alveg sérstökum vandamálum sem tengjast eðli hennar og hlutverkum, og á það ekki síst við ef hún er markaðinum háð í rekstrarákvörðunum. A síðari árum hafa rannsóknarniðurstöður og ný við- horf komið fram sem varpa nýju ljósi á margvíslega þætti í fræðslustarfseminni. Menn eru farnir að meta hana með mælistikum sem áður var aðeins beitt á almenn atvinnufyrirtæki. I þessu efni hafa gæðamat og gæðastjórnun sérstöðu. Ekki skiptir það þá minnstu máli að gæðaviðhorfunum fylgir nýr hugsunarháttur og nýtt mat á eigin störfum og hlutverki fræðslustofnana, fyrirtækja, stjórnenda og starfsmanna. Samkvæmt hugsunarhætti gæðastjórnunar kemur gagnrýni og sjálfsgagnrýni, nýbreytni og tilraunaviðleitni í stað fyrri virðuleika og stöðugleika, fyrirskipana og valdboðs. Og gæðaviðhorfunum fylgir jafnan sú vitund að nota beri og viðurkenna gagnrýni, umsögn og álit óháðra utanaðkomandi aðilja. Með gæðaviðhorfunum hættum „ég" eða „við" að ákveða „sjálfur" eða „sjálf" allt sem starfið snertir en viðurkennum óskir og kröfur, væntingar og mat annarra óháðra aðilja sem úrslita- vald um starf og stefnu. Þessir óháðu aðiljar eru viðtakendur þjónustunnar, „þeg- arnir" eða í þessu tilviki „fræðslumarkaðurinn" (Bank 1992:15,112-117, Runólfur S. Steinþórsson 1993:13, 33). Fræðslustofnanir verða þannig að vega og meta allt starf sitt eftir stöðugri þarfagreiningu með tilliti til viðtökuaðiljanna, markaðarins. Við- horf gæðamats og gæðastjórnunar eru þannig bein vefenging hefðbundinnar stjórn- unar evrópskra fræðslustofnana og leiða til algerrar endurmótunar í þeim efnum. SKILGREININGAREFNI Astæða er til að vekja athygli á nokkrum helstu vandamálum og skilgreiningar- efnum sem fræðslustofnanir mæta þegar gæðamat stendur fyrir dyrum (Barnett 1992:56,112-113,149, Fágerlind 1992, Hoy og Miskel 1987:386-420). Fyrst skal nefnt að til þess að gæðamat geti átt sér stað verður að svara spurn- ingunni um það hverju eða hverjum fræðslustofnunin á að þjóna. Á hún í reynd aðallega að þjóna eigin stjórnendum eða starfsmönnum, ríkinu eða þjóðfélaginu, menningunni, háleitum hugsjónum eða jafnvel guði, lítilmagnanum eða afburða- mönnunum, eða e.t.v. skólanefndinni, vinnuveitendum eða námsfólkinu? Þekkt markmið í þessum skilningi eru t.d. „vísindalegur sannleikur", „öflun vísindalegrar þekkingar", „óendanleg sannleiksleit", „miðlun fagþekkingar", jafnvel „ad maior- em Dei gloriam" (guði til dýrðar). 80
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.