Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 83

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 83
JÓN SIGURÐSSON Skilgreina verður hver „markaður" slíkrar stofnunar er. Er hann einstakling- arnir í námsmannahópnum, fjölskyldur og forráðamenn þeirra, væntanlegir vinnu- veitendur, samfélagið í heild, eða jafnvel eigin starfsmenn stofnunarinnar sjálfrar, kennararnir og rannsóknarmennirnir? Þá er miðað við þekkt sjónarmið viðskipta- lífsins en á því sviði hefur þetta hugtak ekki síst verið notað um mælistiku árangurs og brennidepil athygli og eftirsóknar í starfseminni. Þessi mælistika getur einnig verið samsett af öðrum þáttum og aðiljum. Þessu viðfangsefni tengist skilgreining á markhópi eða markhópum stofnunar- innar. Hverjir eru þeir eiginleikar væntanlegra námsmanna sem einkum er leitað að: aldur, fyrri skólaganga, lífsreynsla eða önnur einkenni? Enn fremur þarf að skil- greina við hvað er miðað „fram undan", þ.e. hver er áætlaður eða fyrirhugaður starfs- og lífsferill námsmanna í framtíðinni. I þessu efni skiptir máli hvers konar vinnustaði, starfsferil, skyldustörf o.þ.h. í framtíð menn hafa í huga í fræðslu- starfinu. Spurt verður hver greiðir kostnað stofnunarinnar. Þá er einkum átt við ríkis- valdið eða samfélagið í einhverri annarri mynd, námsmennina sjálfa eða aðstand- endur þeirra, eða einhverja aðra aðilja. Afram verður spurt hver ákveður hvað greiða skuli og hvaða kostnað skuli viðurkenna og hvern ekki. Ákveður greið- andinn þetta, eða einhver annar? Og enn verður spurt í svipuðum anda hvernig verðleggja eigi þjónustu stofn- unarinnar. Vitað er t.d. að svonefndur „einingarkostnaður" og „jaðarkostnaður" (á ensku: marginal cost) skiptir oftlega takmörkuðu máli þegar verið er að meta fræðslukostnað eins eða örfárra einstaklinga til viðbótar á starfandi námsbraut fræðslustofnunar. Þá er og spurt hvernig á að tryggja að allt verði raunverulega greitt þegar um það sem hagfræðingar kalla „samgæði" er að ræða að einhverju eða jafnvel miklu leyti og ekki er unnt að hindra tiltölulega frjálsan aðgang að „gæð- unum". Eða skipta slíkar greiðslur e.t.v. ekki máli? Hingað til hafa menn jafnvel ekki talið sig einu sinni þurfa að vita neitt um þetta. í matsgerðum verður að fjalla nokkuð um það hve mikla þjónustu stofnunin á að veita, hve mörgum, hve lengi og að hve miklu marki. Þá verður spurt hvað sé nægileg þjónusta, námsaðstoð, ráðgjöf, leiðsögn og kennsla, og hvað er ófullnægj- andi þjónusta, og hvað er prýðileg eða frábær þjónusta? Þekkt er að erfitt getur reynst að ákvarða mörkin milli hæfilegrar leiðsagnar og þeirrar nauðsynjar náms- mannsins að „læra af mistökum" og „hafa eitthvað fyrir þessu sjálfur". Atriði sem þessu tengist er spurningin hvernig greina skuli sértækan kostnað stofnunarinnar frá almennum og sérstökum kostnaði samfélagsins, og hvernig greina skuli sértækar tekjur stofnunarinnar frá tekjum samfélagsins. Hvers konar kostnaðar- og nytjagreining getur upplýst framlag og skerf stofnunarinnar til þeirra sem hún á að þjóna, eða öfugt? Þegar fjallað er um áhrif út fyrir stofnunina sjálfa og nánasta umhverfi og markhópa hennar beinist athyglin að svonefndum úthrifum (á ensku: externalities), og ef litið er til framtíðar má nota hugtakið „langtíma-úthrif". Máli skiptir hver eru eða verða úthrifin af starfsemi fræðslustofnunarinnar, hver verða langtíma-úthrifin að líkindum, og hver skuldar hverjum eða á inni hjá hverjum þegar allt kemur til alls. Til skamms tíma hafa spurningar af þessu tagi 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.