Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 83

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 83
JÓN SIGURÐSSON Skilgreina verður hver „markaður" slíkrar stofnunar er. Er hann einstakling- arnir í námsmannahópnum, fjölskyldur og forráðamenn þeirra, væntanlegir vinnu- veitendur, samfélagið í heild, eða jafnvel eigin starfsmenn stofnunarinnar sjálfrar, kennararnir og rannsóknarmennirnir? Þá er miðað við þekkt sjónarmið viðskipta- lífsins en á því sviði hefur þetta hugtak ekki síst verið notað um mælistiku árangurs og brennidepil athygli og eftirsóknar í starfseminni. Þessi mælistika getur einnig verið samsett af öðrum þáttum og aðiljum. Þessu viðfangsefni tengist skilgreining á markhópi eða markhópum stofnunar- innar. Hverjir eru þeir eiginleikar væntanlegra námsmanna sem einkum er leitað að: aldur, fyrri skólaganga, lífsreynsla eða önnur einkenni? Enn fremur þarf að skil- greina við hvað er miðað „fram undan", þ.e. hver er áætlaður eða fyrirhugaður starfs- og lífsferill námsmanna í framtíðinni. I þessu efni skiptir máli hvers konar vinnustaði, starfsferil, skyldustörf o.þ.h. í framtíð menn hafa í huga í fræðslu- starfinu. Spurt verður hver greiðir kostnað stofnunarinnar. Þá er einkum átt við ríkis- valdið eða samfélagið í einhverri annarri mynd, námsmennina sjálfa eða aðstand- endur þeirra, eða einhverja aðra aðilja. Afram verður spurt hver ákveður hvað greiða skuli og hvaða kostnað skuli viðurkenna og hvern ekki. Ákveður greið- andinn þetta, eða einhver annar? Og enn verður spurt í svipuðum anda hvernig verðleggja eigi þjónustu stofn- unarinnar. Vitað er t.d. að svonefndur „einingarkostnaður" og „jaðarkostnaður" (á ensku: marginal cost) skiptir oftlega takmörkuðu máli þegar verið er að meta fræðslukostnað eins eða örfárra einstaklinga til viðbótar á starfandi námsbraut fræðslustofnunar. Þá er og spurt hvernig á að tryggja að allt verði raunverulega greitt þegar um það sem hagfræðingar kalla „samgæði" er að ræða að einhverju eða jafnvel miklu leyti og ekki er unnt að hindra tiltölulega frjálsan aðgang að „gæð- unum". Eða skipta slíkar greiðslur e.t.v. ekki máli? Hingað til hafa menn jafnvel ekki talið sig einu sinni þurfa að vita neitt um þetta. í matsgerðum verður að fjalla nokkuð um það hve mikla þjónustu stofnunin á að veita, hve mörgum, hve lengi og að hve miklu marki. Þá verður spurt hvað sé nægileg þjónusta, námsaðstoð, ráðgjöf, leiðsögn og kennsla, og hvað er ófullnægj- andi þjónusta, og hvað er prýðileg eða frábær þjónusta? Þekkt er að erfitt getur reynst að ákvarða mörkin milli hæfilegrar leiðsagnar og þeirrar nauðsynjar náms- mannsins að „læra af mistökum" og „hafa eitthvað fyrir þessu sjálfur". Atriði sem þessu tengist er spurningin hvernig greina skuli sértækan kostnað stofnunarinnar frá almennum og sérstökum kostnaði samfélagsins, og hvernig greina skuli sértækar tekjur stofnunarinnar frá tekjum samfélagsins. Hvers konar kostnaðar- og nytjagreining getur upplýst framlag og skerf stofnunarinnar til þeirra sem hún á að þjóna, eða öfugt? Þegar fjallað er um áhrif út fyrir stofnunina sjálfa og nánasta umhverfi og markhópa hennar beinist athyglin að svonefndum úthrifum (á ensku: externalities), og ef litið er til framtíðar má nota hugtakið „langtíma-úthrif". Máli skiptir hver eru eða verða úthrifin af starfsemi fræðslustofnunarinnar, hver verða langtíma-úthrifin að líkindum, og hver skuldar hverjum eða á inni hjá hverjum þegar allt kemur til alls. Til skamms tíma hafa spurningar af þessu tagi 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.