Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 83

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 83
JÓN SIGURÐSSON Skilgreina verður hver „markaður" slíkrar stofnunar er. Er hann einstakling- arnir í námsmannahópnum, fjölskyldur og forráðamenn þeirra, væntanlegir vinnu- veitendur, samfélagið í heild, eða jafnvel eigin starfsmenn stofnunarinnar sjálfrar, kennararnir og rannsóknarmennirnir? Þá er miðað við þekkt sjónarmið viðskipta- lífsins en á því sviði hefur þetta hugtak ekki síst verið notað um mælistiku árangurs og brennidepil athygli og eftirsóknar í starfseminni. Þessi mælistika getur einnig verið samsett af öðrum þáttum og aðiljum. Þessu viðfangsefni tengist skilgreining á markhópi eða markhópum stofnunar- innar. Hverjir eru þeir eiginleikar væntanlegra námsmanna sem einkum er leitað að: aldur, fyrri skólaganga, lífsreynsla eða önnur einkenni? Enn fremur þarf að skil- greina við hvað er miðað „fram undan", þ.e. hver er áætlaður eða fyrirhugaður starfs- og lífsferill námsmanna í framtíðinni. I þessu efni skiptir máli hvers konar vinnustaði, starfsferil, skyldustörf o.þ.h. í framtíð menn hafa í huga í fræðslu- starfinu. Spurt verður hver greiðir kostnað stofnunarinnar. Þá er einkum átt við ríkis- valdið eða samfélagið í einhverri annarri mynd, námsmennina sjálfa eða aðstand- endur þeirra, eða einhverja aðra aðilja. Afram verður spurt hver ákveður hvað greiða skuli og hvaða kostnað skuli viðurkenna og hvern ekki. Ákveður greið- andinn þetta, eða einhver annar? Og enn verður spurt í svipuðum anda hvernig verðleggja eigi þjónustu stofn- unarinnar. Vitað er t.d. að svonefndur „einingarkostnaður" og „jaðarkostnaður" (á ensku: marginal cost) skiptir oftlega takmörkuðu máli þegar verið er að meta fræðslukostnað eins eða örfárra einstaklinga til viðbótar á starfandi námsbraut fræðslustofnunar. Þá er og spurt hvernig á að tryggja að allt verði raunverulega greitt þegar um það sem hagfræðingar kalla „samgæði" er að ræða að einhverju eða jafnvel miklu leyti og ekki er unnt að hindra tiltölulega frjálsan aðgang að „gæð- unum". Eða skipta slíkar greiðslur e.t.v. ekki máli? Hingað til hafa menn jafnvel ekki talið sig einu sinni þurfa að vita neitt um þetta. í matsgerðum verður að fjalla nokkuð um það hve mikla þjónustu stofnunin á að veita, hve mörgum, hve lengi og að hve miklu marki. Þá verður spurt hvað sé nægileg þjónusta, námsaðstoð, ráðgjöf, leiðsögn og kennsla, og hvað er ófullnægj- andi þjónusta, og hvað er prýðileg eða frábær þjónusta? Þekkt er að erfitt getur reynst að ákvarða mörkin milli hæfilegrar leiðsagnar og þeirrar nauðsynjar náms- mannsins að „læra af mistökum" og „hafa eitthvað fyrir þessu sjálfur". Atriði sem þessu tengist er spurningin hvernig greina skuli sértækan kostnað stofnunarinnar frá almennum og sérstökum kostnaði samfélagsins, og hvernig greina skuli sértækar tekjur stofnunarinnar frá tekjum samfélagsins. Hvers konar kostnaðar- og nytjagreining getur upplýst framlag og skerf stofnunarinnar til þeirra sem hún á að þjóna, eða öfugt? Þegar fjallað er um áhrif út fyrir stofnunina sjálfa og nánasta umhverfi og markhópa hennar beinist athyglin að svonefndum úthrifum (á ensku: externalities), og ef litið er til framtíðar má nota hugtakið „langtíma-úthrif". Máli skiptir hver eru eða verða úthrifin af starfsemi fræðslustofnunarinnar, hver verða langtíma-úthrifin að líkindum, og hver skuldar hverjum eða á inni hjá hverjum þegar allt kemur til alls. Til skamms tíma hafa spurningar af þessu tagi 81
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.