Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 97

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 97
TRAUSTI ÞORSTEINSSON í rannsókn Sigríðar Valgeirsdóttur á sérkennslu, er gerð var árið 1990, töldu yfir 90% kennara á öllum skólastigum þátttöku nemenda með sérþarfir í almennu skólastarfi æskilega (Sigríður Valgeirsdóttir 1992). Þessi niðurstaða er athyglisverð í ljósi upplýsinga úr óbirtri viðhorfskönnun, sem gerð var árin 1995 og 1996 meðal 218 kennara í 11 skólum víðs vegar um landið, þar sem 39% þeirra, er afstöðu tóku, töldu víst að það væri almennur vilji kennara að bekkjarkennarar þyrftu ekki að sinna sér- og stuðningskennslu. Þar að auki töldu 29% kennara þetta eiga við um meira en helming allra kennara (Guðmundur Þór Asmundsson 1996). Þegar þessar niðurstöður eru lagðar saman segja þær talsverða sögu um hvern- ig kennarar líta á hlutverk sitt og þá aðgreiningaráráttu sem ríkt hefur í starfi grunnskólanna. Kennarar samþykkja blöndun að því marki að nemendur með sérþarfir gangi í almenna skóla en hafi þar sérstöðu, fái kennslu utan almennra bekkjardeilda eða séu með öðrum hætti á ábyrgð sérkennara. Þeir líta svo á að vandamálið sé nemandans fremur en bekkjarkennarans eða skólans. Afstaða kenn- ara kemur ekki á óvart því að lög um grunnskóla, lög um starfsheiti og starfsrétt- indi kennara og reglugerð um sérkennslu hafa talið þeim trú um að það sé ekki á þeirra færi að annast slíka kennslu. Til þess þurfi kennarar eins til tveggja ára við- bótarmenntun. Grunnskólinn á að veita nemendum uppeldi og fræðslu. I Aðalnámskrá grunn- skóla (1989) segir að uppeldi sé hjálp til þroska og aðlögunar. í því felist að hafa áhrif á börn og unglinga með það að markmiði að þau temji sér ákveðna siði og venjur. Með fræðslu sé hins vegar átt við miðlun þekkingar og þjálfun í að afla hennar og að gefa nemendum kost á margháttaðri reynslu sem þeir geta lært af. Uppeldis- og fræðsluhlutverk skólans felst þannig í því að miðla þekkingu, þroska hugsun, athöfn og tilfinningar nemenda og kenna þeim að bera virðingu fyrir sjálfum sér og öðrum og sýna öðrum tillitssemi. Þetta á jafnt við um alla nemendur. Michael Fullan telur að skóli hafi a.m.k. tvennan tilgang: Að efla hjá nemandanum margvíslega pekkingu ogfærni, bóklega og vitsmunalega, og gefa peim kost á að proska sig sem einstaklinga og félagsverur svo peir eigi greiðan aðgang að atvinnu- og félagsh'fi samfélagsins. ... Auk pessara tveggja markmiða, sem sjálfsögð eru í lýðræðisríkjum, skal stefnt að pví að tækifærin bíði allra jafnt og pátttaka í viðfangsefnum pjóðfélagsins. John Dewey (1916) orðaði pað svo að allir fengju „tækifæri til að brjóta af sér takmarkanir félagshópsins sem uppruninn hlekkjar fólk við (Fullan 1991:14, þýtt hér). Til að ná markmiðum skólans þurfa ekki endilega allir nemendur að fást við sömu námsviðfangsefni eða fá sömu kennslu. Námskrá nemenda og sérstök viðfangsefni, sem þaðan eru fengin, verða að miðast við þarfir hvers og eins. A skyldunámsstigi er mikilvægt að vinnuaðferðir og viðfangsefni í grunnskólum séu fjölbreytileg. Sjálfstæð hugsun nemenda mótast ekki síst af fjölbreytni í námi og þeirri reynslu sem þeir öðlast í samvinnu við aðra. Það er ekki síður mikilvægt fyrir fatlaða einstaklinga að eiga þess kost að nema ýmsar samskiptareglur með umgengni við aðra nemendur. A þann hátt skapast möguleiki til að rjúfa þær takmarkanir sem fötlun þeirra gjarnan leiðir af sér og þeir fá tækifæri eins og aðrir nemendur til að rækta þá frjóanga í sálu sinni sem leiða til aukins vaxtar og þroska. 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.