Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 97

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 97
TRAUSTI ÞORSTEINSSON í rannsókn Sigríðar Valgeirsdóttur á sérkennslu, er gerð var árið 1990, töldu yfir 90% kennara á öllum skólastigum þátttöku nemenda með sérþarfir í almennu skólastarfi æskilega (Sigríður Valgeirsdóttir 1992). Þessi niðurstaða er athyglisverð í ljósi upplýsinga úr óbirtri viðhorfskönnun, sem gerð var árin 1995 og 1996 meðal 218 kennara í 11 skólum víðs vegar um landið, þar sem 39% þeirra, er afstöðu tóku, töldu víst að það væri almennur vilji kennara að bekkjarkennarar þyrftu ekki að sinna sér- og stuðningskennslu. Þar að auki töldu 29% kennara þetta eiga við um meira en helming allra kennara (Guðmundur Þór Asmundsson 1996). Þegar þessar niðurstöður eru lagðar saman segja þær talsverða sögu um hvern- ig kennarar líta á hlutverk sitt og þá aðgreiningaráráttu sem ríkt hefur í starfi grunnskólanna. Kennarar samþykkja blöndun að því marki að nemendur með sérþarfir gangi í almenna skóla en hafi þar sérstöðu, fái kennslu utan almennra bekkjardeilda eða séu með öðrum hætti á ábyrgð sérkennara. Þeir líta svo á að vandamálið sé nemandans fremur en bekkjarkennarans eða skólans. Afstaða kenn- ara kemur ekki á óvart því að lög um grunnskóla, lög um starfsheiti og starfsrétt- indi kennara og reglugerð um sérkennslu hafa talið þeim trú um að það sé ekki á þeirra færi að annast slíka kennslu. Til þess þurfi kennarar eins til tveggja ára við- bótarmenntun. Grunnskólinn á að veita nemendum uppeldi og fræðslu. I Aðalnámskrá grunn- skóla (1989) segir að uppeldi sé hjálp til þroska og aðlögunar. í því felist að hafa áhrif á börn og unglinga með það að markmiði að þau temji sér ákveðna siði og venjur. Með fræðslu sé hins vegar átt við miðlun þekkingar og þjálfun í að afla hennar og að gefa nemendum kost á margháttaðri reynslu sem þeir geta lært af. Uppeldis- og fræðsluhlutverk skólans felst þannig í því að miðla þekkingu, þroska hugsun, athöfn og tilfinningar nemenda og kenna þeim að bera virðingu fyrir sjálfum sér og öðrum og sýna öðrum tillitssemi. Þetta á jafnt við um alla nemendur. Michael Fullan telur að skóli hafi a.m.k. tvennan tilgang: Að efla hjá nemandanum margvíslega pekkingu ogfærni, bóklega og vitsmunalega, og gefa peim kost á að proska sig sem einstaklinga og félagsverur svo peir eigi greiðan aðgang að atvinnu- og félagsh'fi samfélagsins. ... Auk pessara tveggja markmiða, sem sjálfsögð eru í lýðræðisríkjum, skal stefnt að pví að tækifærin bíði allra jafnt og pátttaka í viðfangsefnum pjóðfélagsins. John Dewey (1916) orðaði pað svo að allir fengju „tækifæri til að brjóta af sér takmarkanir félagshópsins sem uppruninn hlekkjar fólk við (Fullan 1991:14, þýtt hér). Til að ná markmiðum skólans þurfa ekki endilega allir nemendur að fást við sömu námsviðfangsefni eða fá sömu kennslu. Námskrá nemenda og sérstök viðfangsefni, sem þaðan eru fengin, verða að miðast við þarfir hvers og eins. A skyldunámsstigi er mikilvægt að vinnuaðferðir og viðfangsefni í grunnskólum séu fjölbreytileg. Sjálfstæð hugsun nemenda mótast ekki síst af fjölbreytni í námi og þeirri reynslu sem þeir öðlast í samvinnu við aðra. Það er ekki síður mikilvægt fyrir fatlaða einstaklinga að eiga þess kost að nema ýmsar samskiptareglur með umgengni við aðra nemendur. A þann hátt skapast möguleiki til að rjúfa þær takmarkanir sem fötlun þeirra gjarnan leiðir af sér og þeir fá tækifæri eins og aðrir nemendur til að rækta þá frjóanga í sálu sinni sem leiða til aukins vaxtar og þroska. 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.