Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 108
KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA mótun um þessi málefni og skrifuð um hana skýrsla (Menntamálaráðuneytið 1990). Á árinu 1992 var sett á laggirnar samnorrænt jafnréttisverkefni, „Nord-Lilia", og var markmið þess að efla umfjöllun um jafnréttismál í kennaramenntun (sjá m.a. Arnesen 1994 og 1995). Þátttakendur voru kennarar á ýmsum skólastigum sem höfðu jafnréttisverkefni á dagskrá í kennslu sinni. Tók höfundur þessarar greinar þátt í norræna samstarfinu og var fyrrnefnd atferlisathugun kennaranema eitt af íslensku verkefnunum sem samstarfið byggðist á. I grein þessari er annars vegar fjallað um fræðilegt efni sem kynnt er á námskeiðinu í þróunarsálarfræði og hins vegar atferlisathugun kennaranemanna á árunum frá 1992 til 1994 og úrvinnslu úr henni. Umfjöllunin um kynferði og jafnrétti á námskeiðinu takmarkast mjög af þeim römmum sem námsgreinin og nemendafjöldi setur. Þessum skrifum er einkum ætlað að vera grunnur frekari umræðu og umfjöllunar um þetta efni í kennaranámi. KYNFERÐI OG ÞROSKI BARNA Fræðimenn hafa lengi beint athyglinni að mun á þroska stúlkna og drengja. Erfitt hefur verið að festa hendur á áþreifanlegum mun á andlegri hæfni stúlkna og drengja nema á mjög afmörkuðum sviðum eða aldursskeiðum. Báðir hópar sýna svipaða getu á greindarprófum þegar á heildina er litið en einhver munur er á einstökum þáttum, t.d. virðast drengir hafa þróaðri rúmskynjun en stúlkur en þær eru aftur á móti fyrri til í málþroska (Bee 1994:184—186). Stúlkur hafa, þegar á heild- ina er litið, sýnt betri námsárangur í skóla (sjá t.d. Hansen 1989:65), og má m.a. benda á árangur íslenskra stúlkna á samræmdum grunnskólaprófum við lok 10. bekkjar (Samræmd próf ... 1996). I rannsóknum hefur komið fram skýr kynjamunur á árásarhneigð, en mun algengara er að drengir séu árásargjarnir í hegðun (Bee 1994:439, Serbin o.fl. 1993:9). Á seinustu árum hefur athyglin einkum beinst að því að rannsaka hvernig kynbundið atferli, viðhorf og tengsl við aðra þróast í stúlkna- og drengjahópum. Stúlkur virðast eiga auðveldara með að aðlagast reglum en drengir og vera tillits- samari í samskiptum en drengirnir þykja fyrirferðarmeiri og sjálfstæðari. Dreng- irnir fá í heild meiri athygli kennara í skólastarfi og fleiri viðbrögð, jákvæð og neikvæð. Leikir eru ólíkir og vináttutengsl eru gjarnan með ólíkum hætti (sjá m.a. Bee 1995:340-341, Reisby 1994:4, Maccoby 1988). Áhugamál, leikir og samskipta- mynstur virðast vera með ólíkum hætti meðal stúlkna og drengja, valdakerfið er ólíkt í þessum hópum og stúlkur samþykkja frekar skoðanir annarra en drengir (sjá m.a. Maccoby 1988:759). Töluvert hefur verið gert að því að leita skýringa á þessum mun. Margt bendir til að munurinn sé að mestu áunninn, hann megi rekja til mismunandi félagsmótunar og uppeldis barna eftir kyni, til kynbundinna fyrir- mynda og staðlaðra ímynda, og til þess valdamisvægis sem ríkir í samfélaginu. I sálarfræði er fjallað um þróun persónuleikans og sjálfsvitundar frá mismun- andi sjónarhornum. I ýmsum kenningum og rannsóknum hefur athyglin beinst sér- staklega að þeim áhrifum sem kynferðið hefur á sjálfsvitund einstaklingsins (sjá m.a. Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1994a). 106
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.