Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 108
KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA mótun um þessi málefni og skrifuð um hana skýrsla (Menntamálaráðuneytið 1990). Á árinu 1992 var sett á laggirnar samnorrænt jafnréttisverkefni, „Nord-Lilia", og var markmið þess að efla umfjöllun um jafnréttismál í kennaramenntun (sjá m.a. Arnesen 1994 og 1995). Þátttakendur voru kennarar á ýmsum skólastigum sem höfðu jafnréttisverkefni á dagskrá í kennslu sinni. Tók höfundur þessarar greinar þátt í norræna samstarfinu og var fyrrnefnd atferlisathugun kennaranema eitt af íslensku verkefnunum sem samstarfið byggðist á. I grein þessari er annars vegar fjallað um fræðilegt efni sem kynnt er á námskeiðinu í þróunarsálarfræði og hins vegar atferlisathugun kennaranemanna á árunum frá 1992 til 1994 og úrvinnslu úr henni. Umfjöllunin um kynferði og jafnrétti á námskeiðinu takmarkast mjög af þeim römmum sem námsgreinin og nemendafjöldi setur. Þessum skrifum er einkum ætlað að vera grunnur frekari umræðu og umfjöllunar um þetta efni í kennaranámi. KYNFERÐI OG ÞROSKI BARNA Fræðimenn hafa lengi beint athyglinni að mun á þroska stúlkna og drengja. Erfitt hefur verið að festa hendur á áþreifanlegum mun á andlegri hæfni stúlkna og drengja nema á mjög afmörkuðum sviðum eða aldursskeiðum. Báðir hópar sýna svipaða getu á greindarprófum þegar á heildina er litið en einhver munur er á einstökum þáttum, t.d. virðast drengir hafa þróaðri rúmskynjun en stúlkur en þær eru aftur á móti fyrri til í málþroska (Bee 1994:184—186). Stúlkur hafa, þegar á heild- ina er litið, sýnt betri námsárangur í skóla (sjá t.d. Hansen 1989:65), og má m.a. benda á árangur íslenskra stúlkna á samræmdum grunnskólaprófum við lok 10. bekkjar (Samræmd próf ... 1996). I rannsóknum hefur komið fram skýr kynjamunur á árásarhneigð, en mun algengara er að drengir séu árásargjarnir í hegðun (Bee 1994:439, Serbin o.fl. 1993:9). Á seinustu árum hefur athyglin einkum beinst að því að rannsaka hvernig kynbundið atferli, viðhorf og tengsl við aðra þróast í stúlkna- og drengjahópum. Stúlkur virðast eiga auðveldara með að aðlagast reglum en drengir og vera tillits- samari í samskiptum en drengirnir þykja fyrirferðarmeiri og sjálfstæðari. Dreng- irnir fá í heild meiri athygli kennara í skólastarfi og fleiri viðbrögð, jákvæð og neikvæð. Leikir eru ólíkir og vináttutengsl eru gjarnan með ólíkum hætti (sjá m.a. Bee 1995:340-341, Reisby 1994:4, Maccoby 1988). Áhugamál, leikir og samskipta- mynstur virðast vera með ólíkum hætti meðal stúlkna og drengja, valdakerfið er ólíkt í þessum hópum og stúlkur samþykkja frekar skoðanir annarra en drengir (sjá m.a. Maccoby 1988:759). Töluvert hefur verið gert að því að leita skýringa á þessum mun. Margt bendir til að munurinn sé að mestu áunninn, hann megi rekja til mismunandi félagsmótunar og uppeldis barna eftir kyni, til kynbundinna fyrir- mynda og staðlaðra ímynda, og til þess valdamisvægis sem ríkir í samfélaginu. I sálarfræði er fjallað um þróun persónuleikans og sjálfsvitundar frá mismun- andi sjónarhornum. I ýmsum kenningum og rannsóknum hefur athyglin beinst sér- staklega að þeim áhrifum sem kynferðið hefur á sjálfsvitund einstaklingsins (sjá m.a. Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1994a). 106
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.