Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 108

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 108
KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA mótun um þessi málefni og skrifuð um hana skýrsla (Menntamálaráðuneytið 1990). Á árinu 1992 var sett á laggirnar samnorrænt jafnréttisverkefni, „Nord-Lilia", og var markmið þess að efla umfjöllun um jafnréttismál í kennaramenntun (sjá m.a. Arnesen 1994 og 1995). Þátttakendur voru kennarar á ýmsum skólastigum sem höfðu jafnréttisverkefni á dagskrá í kennslu sinni. Tók höfundur þessarar greinar þátt í norræna samstarfinu og var fyrrnefnd atferlisathugun kennaranema eitt af íslensku verkefnunum sem samstarfið byggðist á. I grein þessari er annars vegar fjallað um fræðilegt efni sem kynnt er á námskeiðinu í þróunarsálarfræði og hins vegar atferlisathugun kennaranemanna á árunum frá 1992 til 1994 og úrvinnslu úr henni. Umfjöllunin um kynferði og jafnrétti á námskeiðinu takmarkast mjög af þeim römmum sem námsgreinin og nemendafjöldi setur. Þessum skrifum er einkum ætlað að vera grunnur frekari umræðu og umfjöllunar um þetta efni í kennaranámi. KYNFERÐI OG ÞROSKI BARNA Fræðimenn hafa lengi beint athyglinni að mun á þroska stúlkna og drengja. Erfitt hefur verið að festa hendur á áþreifanlegum mun á andlegri hæfni stúlkna og drengja nema á mjög afmörkuðum sviðum eða aldursskeiðum. Báðir hópar sýna svipaða getu á greindarprófum þegar á heildina er litið en einhver munur er á einstökum þáttum, t.d. virðast drengir hafa þróaðri rúmskynjun en stúlkur en þær eru aftur á móti fyrri til í málþroska (Bee 1994:184—186). Stúlkur hafa, þegar á heild- ina er litið, sýnt betri námsárangur í skóla (sjá t.d. Hansen 1989:65), og má m.a. benda á árangur íslenskra stúlkna á samræmdum grunnskólaprófum við lok 10. bekkjar (Samræmd próf ... 1996). I rannsóknum hefur komið fram skýr kynjamunur á árásarhneigð, en mun algengara er að drengir séu árásargjarnir í hegðun (Bee 1994:439, Serbin o.fl. 1993:9). Á seinustu árum hefur athyglin einkum beinst að því að rannsaka hvernig kynbundið atferli, viðhorf og tengsl við aðra þróast í stúlkna- og drengjahópum. Stúlkur virðast eiga auðveldara með að aðlagast reglum en drengir og vera tillits- samari í samskiptum en drengirnir þykja fyrirferðarmeiri og sjálfstæðari. Dreng- irnir fá í heild meiri athygli kennara í skólastarfi og fleiri viðbrögð, jákvæð og neikvæð. Leikir eru ólíkir og vináttutengsl eru gjarnan með ólíkum hætti (sjá m.a. Bee 1995:340-341, Reisby 1994:4, Maccoby 1988). Áhugamál, leikir og samskipta- mynstur virðast vera með ólíkum hætti meðal stúlkna og drengja, valdakerfið er ólíkt í þessum hópum og stúlkur samþykkja frekar skoðanir annarra en drengir (sjá m.a. Maccoby 1988:759). Töluvert hefur verið gert að því að leita skýringa á þessum mun. Margt bendir til að munurinn sé að mestu áunninn, hann megi rekja til mismunandi félagsmótunar og uppeldis barna eftir kyni, til kynbundinna fyrir- mynda og staðlaðra ímynda, og til þess valdamisvægis sem ríkir í samfélaginu. I sálarfræði er fjallað um þróun persónuleikans og sjálfsvitundar frá mismun- andi sjónarhornum. I ýmsum kenningum og rannsóknum hefur athyglin beinst sér- staklega að þeim áhrifum sem kynferðið hefur á sjálfsvitund einstaklingsins (sjá m.a. Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1994a). 106
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.