Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 111

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 111
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR urinn ekki að njóta sín í krafti eiginleika sinna. Einnig er líklegt að staðlaðar ímynd- ir séu notaðar til að réttlæta kynjamismunun. Í flestum kenningunum er litið svo á að kynhlutverk í hverju samfélagi hafi áhrif á þróun kynferðisvitundar enda felast í hlutverkunum upplýsingar til barn- anna um einkenni þess að vera karlkyns eða kvenkyns. Ef karlarnir eru aðallega í hlutverkum sem fela í sér völd er líklegt að drengir telji sig eiga að ráða, vera þeir sem völdin hafa. Sjálfsvitund stúlkna og upplifun af eigin kynferði mótast af þeim fyrirmyndum sem þær hafa um viðfangsefni og félagslega stöðu kvenna. Samkvæmt ofangreindum kenningum og rannsóknum hefur kynferði barna víðtæk áhrif á þroska þeirra. Hugtakið kynferðisvitund má nota til að varpa ljósi á þetta mótunarferli. Kenningar og rannsóknir benda til þess að kynferðið setji börn- um skorður, en jafnframt til þess að þau öðlist með auknum þroska hæfni til að vera gagnrýnin á þessar skorður. Sterk kynferðisvitund felst samkvæmt flestum ofangreindum kenningum í því að einstaklingurinn viðurkennir og virðir eigið kynferði en hefur vitsmunalegan eða tilfinningalegan styrk til að standa gegn stöðl- uðum hugmyndum og fordómum um kynferði og kynhlutverk (sjá m.a. Imsen 1991:131, Serbin o.fl. 1993). Þeir sem hafa sterka kynferðisvitund þurfa ekki stöðugt að leita leiða til að sýna fram á kvenleika sinn eða karlmennsku. Deila má um hversu vel kenningar og fræðileg hugtök nýtast til að dýpka skilning verðandi kennara á því flókna mannlega samspili sem mótast af kynferði barnanna og getur haft áhrif á frelsi þeirra og möguleika til persónulegs þroska. En kennaranemar í Kennaraháskóla Islands kynnast þessum hugmyndum og rann- sóknum á námskeiðinu í þróunarsálarfræði enda þótt ekki sé unnt að kafa djúpt í þær. Hluti nemanna skrifar ritgerð um þetta efni þar sem ætlast er til að þeir tengi saman fræðilegt efni og upplýsingar sem þeir afla með viðtölum eða athugunum á börnum. JAFNRÉTTI, MISRÉTTI OG SKÓLASTARF Kennurum í grunnskólum er ætlað að sjá til þess að börnum séu búin sem best þroskaskilyrði í skóla (sjá m.a. Aðalnámskrá grunnskóla 1989:13 og 174). Þess vegna ber þeim að vera á verði gagnvart hugsanlegum neikvæðum áhrifum sem kyn- bundnar væntingar, viðmiðanir og fordómar hafa á þroska barna. I lögum um jafnrétti kynja (Lög um jafna stöðu ... 1991) er tilgreint að skylt sé að gæta þess í kennslu að kynjum sé ekki mismunað og einnig að veita skuli fræðslu um jafnréttismál á öllum skólastigum. í skýrslu starfshóps á vegum menntamála- ráðuneytisins eru gerðar tillögur um stefnu og markmið í skólastarfi sem hafa jafn- rétti að leiðarljósi. Meginmarkmið hljóðar þannig: „í skólastarfi skal leitast við að efla sjálfstæði og sjálfsvirðingu bæði stúlkna og drengja og búa þau jafnt undir virka þátttöku í fjölskyldulífi, atvinnulífi og mótun samfélagsins alls" (Mennta- málaráðuneytið 1990:15). Kennurum er þarna meiri vandi á höndum en sjá má í fljótu bragði. Hefð- bundar námsgreinar einkenna inntak skólastarfsins, en engin eða lítil áhersla er lögð á að undirbúa börn og unglinga fyrir uppeldishlutverkið eða fyrir „virka 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.