Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 111

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 111
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR urinn ekki að njóta sín í krafti eiginleika sinna. Einnig er líklegt að staðlaðar ímynd- ir séu notaðar til að réttlæta kynjamismunun. Í flestum kenningunum er litið svo á að kynhlutverk í hverju samfélagi hafi áhrif á þróun kynferðisvitundar enda felast í hlutverkunum upplýsingar til barn- anna um einkenni þess að vera karlkyns eða kvenkyns. Ef karlarnir eru aðallega í hlutverkum sem fela í sér völd er líklegt að drengir telji sig eiga að ráða, vera þeir sem völdin hafa. Sjálfsvitund stúlkna og upplifun af eigin kynferði mótast af þeim fyrirmyndum sem þær hafa um viðfangsefni og félagslega stöðu kvenna. Samkvæmt ofangreindum kenningum og rannsóknum hefur kynferði barna víðtæk áhrif á þroska þeirra. Hugtakið kynferðisvitund má nota til að varpa ljósi á þetta mótunarferli. Kenningar og rannsóknir benda til þess að kynferðið setji börn- um skorður, en jafnframt til þess að þau öðlist með auknum þroska hæfni til að vera gagnrýnin á þessar skorður. Sterk kynferðisvitund felst samkvæmt flestum ofangreindum kenningum í því að einstaklingurinn viðurkennir og virðir eigið kynferði en hefur vitsmunalegan eða tilfinningalegan styrk til að standa gegn stöðl- uðum hugmyndum og fordómum um kynferði og kynhlutverk (sjá m.a. Imsen 1991:131, Serbin o.fl. 1993). Þeir sem hafa sterka kynferðisvitund þurfa ekki stöðugt að leita leiða til að sýna fram á kvenleika sinn eða karlmennsku. Deila má um hversu vel kenningar og fræðileg hugtök nýtast til að dýpka skilning verðandi kennara á því flókna mannlega samspili sem mótast af kynferði barnanna og getur haft áhrif á frelsi þeirra og möguleika til persónulegs þroska. En kennaranemar í Kennaraháskóla Islands kynnast þessum hugmyndum og rann- sóknum á námskeiðinu í þróunarsálarfræði enda þótt ekki sé unnt að kafa djúpt í þær. Hluti nemanna skrifar ritgerð um þetta efni þar sem ætlast er til að þeir tengi saman fræðilegt efni og upplýsingar sem þeir afla með viðtölum eða athugunum á börnum. JAFNRÉTTI, MISRÉTTI OG SKÓLASTARF Kennurum í grunnskólum er ætlað að sjá til þess að börnum séu búin sem best þroskaskilyrði í skóla (sjá m.a. Aðalnámskrá grunnskóla 1989:13 og 174). Þess vegna ber þeim að vera á verði gagnvart hugsanlegum neikvæðum áhrifum sem kyn- bundnar væntingar, viðmiðanir og fordómar hafa á þroska barna. I lögum um jafnrétti kynja (Lög um jafna stöðu ... 1991) er tilgreint að skylt sé að gæta þess í kennslu að kynjum sé ekki mismunað og einnig að veita skuli fræðslu um jafnréttismál á öllum skólastigum. í skýrslu starfshóps á vegum menntamála- ráðuneytisins eru gerðar tillögur um stefnu og markmið í skólastarfi sem hafa jafn- rétti að leiðarljósi. Meginmarkmið hljóðar þannig: „í skólastarfi skal leitast við að efla sjálfstæði og sjálfsvirðingu bæði stúlkna og drengja og búa þau jafnt undir virka þátttöku í fjölskyldulífi, atvinnulífi og mótun samfélagsins alls" (Mennta- málaráðuneytið 1990:15). Kennurum er þarna meiri vandi á höndum en sjá má í fljótu bragði. Hefð- bundar námsgreinar einkenna inntak skólastarfsins, en engin eða lítil áhersla er lögð á að undirbúa börn og unglinga fyrir uppeldishlutverkið eða fyrir „virka 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.