Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 111

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 111
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR urinn ekki að njóta sín í krafti eiginleika sinna. Einnig er líklegt að staðlaðar ímynd- ir séu notaðar til að réttlæta kynjamismunun. Í flestum kenningunum er litið svo á að kynhlutverk í hverju samfélagi hafi áhrif á þróun kynferðisvitundar enda felast í hlutverkunum upplýsingar til barn- anna um einkenni þess að vera karlkyns eða kvenkyns. Ef karlarnir eru aðallega í hlutverkum sem fela í sér völd er líklegt að drengir telji sig eiga að ráða, vera þeir sem völdin hafa. Sjálfsvitund stúlkna og upplifun af eigin kynferði mótast af þeim fyrirmyndum sem þær hafa um viðfangsefni og félagslega stöðu kvenna. Samkvæmt ofangreindum kenningum og rannsóknum hefur kynferði barna víðtæk áhrif á þroska þeirra. Hugtakið kynferðisvitund má nota til að varpa ljósi á þetta mótunarferli. Kenningar og rannsóknir benda til þess að kynferðið setji börn- um skorður, en jafnframt til þess að þau öðlist með auknum þroska hæfni til að vera gagnrýnin á þessar skorður. Sterk kynferðisvitund felst samkvæmt flestum ofangreindum kenningum í því að einstaklingurinn viðurkennir og virðir eigið kynferði en hefur vitsmunalegan eða tilfinningalegan styrk til að standa gegn stöðl- uðum hugmyndum og fordómum um kynferði og kynhlutverk (sjá m.a. Imsen 1991:131, Serbin o.fl. 1993). Þeir sem hafa sterka kynferðisvitund þurfa ekki stöðugt að leita leiða til að sýna fram á kvenleika sinn eða karlmennsku. Deila má um hversu vel kenningar og fræðileg hugtök nýtast til að dýpka skilning verðandi kennara á því flókna mannlega samspili sem mótast af kynferði barnanna og getur haft áhrif á frelsi þeirra og möguleika til persónulegs þroska. En kennaranemar í Kennaraháskóla Islands kynnast þessum hugmyndum og rann- sóknum á námskeiðinu í þróunarsálarfræði enda þótt ekki sé unnt að kafa djúpt í þær. Hluti nemanna skrifar ritgerð um þetta efni þar sem ætlast er til að þeir tengi saman fræðilegt efni og upplýsingar sem þeir afla með viðtölum eða athugunum á börnum. JAFNRÉTTI, MISRÉTTI OG SKÓLASTARF Kennurum í grunnskólum er ætlað að sjá til þess að börnum séu búin sem best þroskaskilyrði í skóla (sjá m.a. Aðalnámskrá grunnskóla 1989:13 og 174). Þess vegna ber þeim að vera á verði gagnvart hugsanlegum neikvæðum áhrifum sem kyn- bundnar væntingar, viðmiðanir og fordómar hafa á þroska barna. I lögum um jafnrétti kynja (Lög um jafna stöðu ... 1991) er tilgreint að skylt sé að gæta þess í kennslu að kynjum sé ekki mismunað og einnig að veita skuli fræðslu um jafnréttismál á öllum skólastigum. í skýrslu starfshóps á vegum menntamála- ráðuneytisins eru gerðar tillögur um stefnu og markmið í skólastarfi sem hafa jafn- rétti að leiðarljósi. Meginmarkmið hljóðar þannig: „í skólastarfi skal leitast við að efla sjálfstæði og sjálfsvirðingu bæði stúlkna og drengja og búa þau jafnt undir virka þátttöku í fjölskyldulífi, atvinnulífi og mótun samfélagsins alls" (Mennta- málaráðuneytið 1990:15). Kennurum er þarna meiri vandi á höndum en sjá má í fljótu bragði. Hefð- bundar námsgreinar einkenna inntak skólastarfsins, en engin eða lítil áhersla er lögð á að undirbúa börn og unglinga fyrir uppeldishlutverkið eða fyrir „virka 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.