Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 118

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 118
 KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA brigðilega. Einnig getur alhæfingin leitt til staðlaðrar ímyndar um drengi í heild og orðið þeim fyrirmynd um það hvernig þeir eigi að hegða sér til að vera „stráka- legir" eða jafnvel leitt til þess að drengir sem hópur fái að gjalda fyrirferðarinnar sem nokkurs konar persónugervingar fyrir misrétti kynjanna (sjá Ragnhildi Bjarna- dóttur 1992:46-49). Hér er ekki verið að halda því fram að órólegu drengirnir eigi að fá að valda truflunum óáreittir. Mikilvægt er að þeir fái skýr skilaboð - sem einstaklingar - um að hegðun þeirra sé ekki viðurkennd í skólasamfélaginu eða leitað sé með öðrum hætti leiða til að koma í veg fyrir að aðrir nemendur gjaldi hegðunar þeirra. Einnig er nauðsynlegt að hafa í huga að yfirgangur nokkurra drengja getur gefið bæði drengjum og stúlkum þau skilaboð að það séu þeir sem hafi völdin, og að þeim leyfist - í krafti kynferðisins - að kúga aðra. í umræðu um jafnrétti og skólastarf beindist athyglin lengi vel einkum að stúlk- um, enda þótti full þörf á að efla sjálfsvirðingu þeirra og kenna þeim að bera höfuðið hátt sem stúlkur og konur. A seinni árum hefur áherslan á Norðurlöndum beinst bæði að stúlkum og drengjum. Enn þykir þörf á að styrkja stúlkurnar og sannfæra þær um að þær séu ekki „veika kynið" eða af óæðra kyni en drengirnir. En dreng- imir em ekki síður en stúlkurnar taldir gjalda misréttis í samfélaginu. Þeir eru fórn- arlömb kynbundinna fordóma og staðlaðra fyrirmynda ekki síður en stúlkurnar ef tekið er mið af rannsóknum sem benda til að drengirnir séu undir enn meiri þrýst- ingi frá fullorðnum en stúlkurnar um að sýna „rétta hegðun", þ.e. vera „strákalegir" eða leika sér með „strákaleikföng" (Turner og Gervai 1995, Serbin o.fl. 1993). Skila- boðin til drengjanna um „karlmannshlutverkin" eru mjög mótsagnakennd. Samfélag- ið er að breytast í átt til aukinnar samábyrgðar beggja kynja í atvinnulífi og fjöl- skyldulífi, en daglega berast skilaboð í gegnum fjölmiðla um hvað felst í því að vera karlmaður, m.a. um það hvers kyns valdhafarnir eru sem taka ákvarðanir um mikil- væg samfélagsleg málefni. Karlmenn eru ýmist hafnir til skýjanna sem hetjur eða fyrirlitnir sem ofbeldisfullir ruddar. Það þykir ekki karlmannlegt að vera „aumur" eða sýna viðkvæmni. En hver getur alltaf verið sterkur? Skilaboðin og væntingarnar geta reynst erfið viðfangs í samfélagi sem hvergi hlífir börnum, og skiljanlegt að leiðir til útrásar verði stundum sérkennilegar hjá drengjum. Þeim getur reynst erfitt að þróa með sér sterka kynferðisvitund sem einkennist af sveigjanleika og kjölfestu þess sem er stoltur af eigin kynferði, og þarf ekki sífellt að vera að „sanna sig". Skólasálfræðingar og sérkennarar hafa haft áhyggjur af þeim fjölda drengja sem eru tilfinningalega tættir og hafa bent á að óljósar kynímyndir geti átt hlut að máli (sjá m.a. Ásþór Ragnarsson 1992:63-75, Kragh-Muller 1987:315-338). Ymislegt bendir til þess að jafnréttisbaráttan hafi þegar haft jákvæð áhrif á stúlkur. Má þá nefna góðan námsárangur stúlkna og einnig rannsóknir sem benda til þess að stúlkur hafi öðlast aukinn félagslegan styrk og sjálfstraust (sjá m.a. Reisby 1994). í einu af íslensku Nord-Lilia verkefnunum, sem unnið var í Æfinga- skóla Kennaraháskóla íslands, beindist athyglin einmitt að því að skoða ólík vinnu- brögð stúlkna og drengja í hópvinnu, þar sem stúlkurnar höfðu greinilega yfirburði (Lilja Jónsdóttir 1996). Slíkar niðurstöður eru ánægjulegar og til þess fallnar að örva stúlkurnar og hvetja þær til dáða og aukinnar sjálfsvirðingar. 116 h
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.