Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 126

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 126
KENNSLUEFNI í MÁLI OG MÁLFRÆÐI Á UNGLINGASTIG Starf þeirra Þórunnar, Höskulds og Páls hefur skilað árangri og hljóta kennarar að fagna því að fá nýjar bækur og tækifæri til að endurskoða kennslu, aðferðir og vinnulag. Markmið íslenskukennslu breytast hins vegar ekki þótt nýjar bækur komi á markað. Þau miðast við opinbera námskrá (Aðalnámskrá grunnskóla 1989) hvað sem líður útgáfu bóka. Oft krefst það nokkurs af kennurum að taka nýja kennslubók í gagnið. Enn frekar hlýtur að kosta allmikla vinnu að temja sér ný vinnubrögð og leggja áherslur með öðrum hætti en áður. Þetta á ekki hvað síst við um móðurmálskennslu. Þá vaknar sú spurning hvaða fræðilegar forsendur liggja að baki niðurstöðu þremenn- inganna. Hvers vegna telja þeir að vænlegra sé að kenna um mál og málfræði með þeim hætti að lesa og fjalla um texta, og fletta síðan upp í handbók þegar við á, en að nota hefðbundar kennslubækur í málfræði með hefðbundnum greiningar- verkefnum? Þessari spurningu er svarað ágætlega í Aðalnámskrá grunnskóla (1989) þar sem áhersla er lögð á að litið sé á málið í heild sinni. Ekki aðeins er kennurum gert að fjalla t.d. um „[beygingarfræði] í nánu samhengi við aðra þætti móðurmáls" (bls. 73). Nemendur eiga einnig að kynnast hugtökum sem notuð eru við texta- könnun, mállýsingu og bókmenntatúlkun (bls. 71). Stefna þessi er angi af þeim meiði sem kallaður hefur verið heildstæð móðurmálskennsla (sjá t.d. Goodman 1986). I þessum anda eru bækur Þórunnar Blöndal samdar og gerir höfundur grein fyrir tilurð bókanna í formálum þeirra (sjá Þórunni Blöndal 1994:[5-6], 1995:[5-6]). Bókmenntatextar, stuttir þættir og blaðagreinar mynda megintexta bókanna, en inn á milli er skotið verkefnum af ýmsu tagi. Þá vekur ekki síður athygli að málfræði er skilgreind mun víðar en oft áður. Fjallað er um karla- og kvennamál, íslensk mannanöfn, máltöku barna og þéringar svo nokkuð sé nefnt. Málnotkun skipar öndvegi, og síðan eru kynnt þau hugtök sem nauðsynleg eru til þess að lýsa henni í mismunandi textum. I bókunum er enn fremur fjallað um ritun, sem er mjög af hinu góða. Hún hefur alltof lengi verið hornreka í grunnskóla. Bækur Þórunnar eru afar skemmtilegar og ættu að verða til þess að umræða í skólum um mál verði meira áhugavekjandi en hingað til. Til þess að geta fjallað um mál, greint það og lýst því, þarf að grípa til hugtaka. En hvaða hugtaka? Segja má með sanni að margt viðfangsefna í ýmsum kennslu- bókum er ofan við þann skilning sem nokkur von er til að nemendur í grunnskóla búi yfir. Auk þess þjóna utanaðlærðar skilgreiningar ekki markmiðum Aðalnám- skrár grunnskóla (1989), hvort sem fólki líkar það betur eða verr. En nauðsynlegt er að nemendur hafi ýmis grundvallarhugtök á valdi sínu. Sum þeirra eru oft notuð og því má búast við að börn og unglingar læri þau smám saman, en önnur eru sjaldgæfari, en til þeirra getur þurft að grípa. Skilgreiningin kann því að vera á reiki í huga nemenda. Mályrkjubækurnar eru ekki handbækur, enda var það ekki ætlunin (sjá Þórunni Blöndal 1994:[5-6]). í Handbók um málfræði er hins vegar fjallað um hugtök málfræðinnar. í fyrri hluta bókarinnar er hugtökum raðað í stafrófsröð og þau skilgreind og skýrð á um 160 blaðsíðum. Auk þess eru sýnd dæmi. Síðari hlutinn er svipaður að lengd (um 150 bls.) og ber hann að ýmsu leyti merki hefð- bundinnar kennslubókar. Fjallað er um þætti málfræðinnar í sérstökum köflum, framburð, beygingar og orðflokka, orðmyndun, setningafræði og merkingu. Auk 224
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.