Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 126

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 126
KENNSLUEFNI í MÁLI OG MÁLFRÆÐI Á UNGLINGASTIG Starf þeirra Þórunnar, Höskulds og Páls hefur skilað árangri og hljóta kennarar að fagna því að fá nýjar bækur og tækifæri til að endurskoða kennslu, aðferðir og vinnulag. Markmið íslenskukennslu breytast hins vegar ekki þótt nýjar bækur komi á markað. Þau miðast við opinbera námskrá (Aðalnámskrá grunnskóla 1989) hvað sem líður útgáfu bóka. Oft krefst það nokkurs af kennurum að taka nýja kennslubók í gagnið. Enn frekar hlýtur að kosta allmikla vinnu að temja sér ný vinnubrögð og leggja áherslur með öðrum hætti en áður. Þetta á ekki hvað síst við um móðurmálskennslu. Þá vaknar sú spurning hvaða fræðilegar forsendur liggja að baki niðurstöðu þremenn- inganna. Hvers vegna telja þeir að vænlegra sé að kenna um mál og málfræði með þeim hætti að lesa og fjalla um texta, og fletta síðan upp í handbók þegar við á, en að nota hefðbundar kennslubækur í málfræði með hefðbundnum greiningar- verkefnum? Þessari spurningu er svarað ágætlega í Aðalnámskrá grunnskóla (1989) þar sem áhersla er lögð á að litið sé á málið í heild sinni. Ekki aðeins er kennurum gert að fjalla t.d. um „[beygingarfræði] í nánu samhengi við aðra þætti móðurmáls" (bls. 73). Nemendur eiga einnig að kynnast hugtökum sem notuð eru við texta- könnun, mállýsingu og bókmenntatúlkun (bls. 71). Stefna þessi er angi af þeim meiði sem kallaður hefur verið heildstæð móðurmálskennsla (sjá t.d. Goodman 1986). I þessum anda eru bækur Þórunnar Blöndal samdar og gerir höfundur grein fyrir tilurð bókanna í formálum þeirra (sjá Þórunni Blöndal 1994:[5-6], 1995:[5-6]). Bókmenntatextar, stuttir þættir og blaðagreinar mynda megintexta bókanna, en inn á milli er skotið verkefnum af ýmsu tagi. Þá vekur ekki síður athygli að málfræði er skilgreind mun víðar en oft áður. Fjallað er um karla- og kvennamál, íslensk mannanöfn, máltöku barna og þéringar svo nokkuð sé nefnt. Málnotkun skipar öndvegi, og síðan eru kynnt þau hugtök sem nauðsynleg eru til þess að lýsa henni í mismunandi textum. I bókunum er enn fremur fjallað um ritun, sem er mjög af hinu góða. Hún hefur alltof lengi verið hornreka í grunnskóla. Bækur Þórunnar eru afar skemmtilegar og ættu að verða til þess að umræða í skólum um mál verði meira áhugavekjandi en hingað til. Til þess að geta fjallað um mál, greint það og lýst því, þarf að grípa til hugtaka. En hvaða hugtaka? Segja má með sanni að margt viðfangsefna í ýmsum kennslu- bókum er ofan við þann skilning sem nokkur von er til að nemendur í grunnskóla búi yfir. Auk þess þjóna utanaðlærðar skilgreiningar ekki markmiðum Aðalnám- skrár grunnskóla (1989), hvort sem fólki líkar það betur eða verr. En nauðsynlegt er að nemendur hafi ýmis grundvallarhugtök á valdi sínu. Sum þeirra eru oft notuð og því má búast við að börn og unglingar læri þau smám saman, en önnur eru sjaldgæfari, en til þeirra getur þurft að grípa. Skilgreiningin kann því að vera á reiki í huga nemenda. Mályrkjubækurnar eru ekki handbækur, enda var það ekki ætlunin (sjá Þórunni Blöndal 1994:[5-6]). í Handbók um málfræði er hins vegar fjallað um hugtök málfræðinnar. í fyrri hluta bókarinnar er hugtökum raðað í stafrófsröð og þau skilgreind og skýrð á um 160 blaðsíðum. Auk þess eru sýnd dæmi. Síðari hlutinn er svipaður að lengd (um 150 bls.) og ber hann að ýmsu leyti merki hefð- bundinnar kennslubókar. Fjallað er um þætti málfræðinnar í sérstökum köflum, framburð, beygingar og orðflokka, orðmyndun, setningafræði og merkingu. Auk 224
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.