Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 126

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 126
KENNSLUEFNI í MÁLI OG MÁLFRÆÐI Á UNGLINGASTIG Starf þeirra Þórunnar, Höskulds og Páls hefur skilað árangri og hljóta kennarar að fagna því að fá nýjar bækur og tækifæri til að endurskoða kennslu, aðferðir og vinnulag. Markmið íslenskukennslu breytast hins vegar ekki þótt nýjar bækur komi á markað. Þau miðast við opinbera námskrá (Aðalnámskrá grunnskóla 1989) hvað sem líður útgáfu bóka. Oft krefst það nokkurs af kennurum að taka nýja kennslubók í gagnið. Enn frekar hlýtur að kosta allmikla vinnu að temja sér ný vinnubrögð og leggja áherslur með öðrum hætti en áður. Þetta á ekki hvað síst við um móðurmálskennslu. Þá vaknar sú spurning hvaða fræðilegar forsendur liggja að baki niðurstöðu þremenn- inganna. Hvers vegna telja þeir að vænlegra sé að kenna um mál og málfræði með þeim hætti að lesa og fjalla um texta, og fletta síðan upp í handbók þegar við á, en að nota hefðbundar kennslubækur í málfræði með hefðbundnum greiningar- verkefnum? Þessari spurningu er svarað ágætlega í Aðalnámskrá grunnskóla (1989) þar sem áhersla er lögð á að litið sé á málið í heild sinni. Ekki aðeins er kennurum gert að fjalla t.d. um „[beygingarfræði] í nánu samhengi við aðra þætti móðurmáls" (bls. 73). Nemendur eiga einnig að kynnast hugtökum sem notuð eru við texta- könnun, mállýsingu og bókmenntatúlkun (bls. 71). Stefna þessi er angi af þeim meiði sem kallaður hefur verið heildstæð móðurmálskennsla (sjá t.d. Goodman 1986). I þessum anda eru bækur Þórunnar Blöndal samdar og gerir höfundur grein fyrir tilurð bókanna í formálum þeirra (sjá Þórunni Blöndal 1994:[5-6], 1995:[5-6]). Bókmenntatextar, stuttir þættir og blaðagreinar mynda megintexta bókanna, en inn á milli er skotið verkefnum af ýmsu tagi. Þá vekur ekki síður athygli að málfræði er skilgreind mun víðar en oft áður. Fjallað er um karla- og kvennamál, íslensk mannanöfn, máltöku barna og þéringar svo nokkuð sé nefnt. Málnotkun skipar öndvegi, og síðan eru kynnt þau hugtök sem nauðsynleg eru til þess að lýsa henni í mismunandi textum. I bókunum er enn fremur fjallað um ritun, sem er mjög af hinu góða. Hún hefur alltof lengi verið hornreka í grunnskóla. Bækur Þórunnar eru afar skemmtilegar og ættu að verða til þess að umræða í skólum um mál verði meira áhugavekjandi en hingað til. Til þess að geta fjallað um mál, greint það og lýst því, þarf að grípa til hugtaka. En hvaða hugtaka? Segja má með sanni að margt viðfangsefna í ýmsum kennslu- bókum er ofan við þann skilning sem nokkur von er til að nemendur í grunnskóla búi yfir. Auk þess þjóna utanaðlærðar skilgreiningar ekki markmiðum Aðalnám- skrár grunnskóla (1989), hvort sem fólki líkar það betur eða verr. En nauðsynlegt er að nemendur hafi ýmis grundvallarhugtök á valdi sínu. Sum þeirra eru oft notuð og því má búast við að börn og unglingar læri þau smám saman, en önnur eru sjaldgæfari, en til þeirra getur þurft að grípa. Skilgreiningin kann því að vera á reiki í huga nemenda. Mályrkjubækurnar eru ekki handbækur, enda var það ekki ætlunin (sjá Þórunni Blöndal 1994:[5-6]). í Handbók um málfræði er hins vegar fjallað um hugtök málfræðinnar. í fyrri hluta bókarinnar er hugtökum raðað í stafrófsröð og þau skilgreind og skýrð á um 160 blaðsíðum. Auk þess eru sýnd dæmi. Síðari hlutinn er svipaður að lengd (um 150 bls.) og ber hann að ýmsu leyti merki hefð- bundinnar kennslubókar. Fjallað er um þætti málfræðinnar í sérstökum köflum, framburð, beygingar og orðflokka, orðmyndun, setningafræði og merkingu. Auk 224
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.