Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 127

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 127
SIGURÐUR KONRAÐSSON þess eru kaflar um málrækt, mállýskur og stutt málsögulegt yfirlit. Úr orðaskrá er oft vísað í síðari hluta. Bókin er skýr og fróðleikur allur aðgengilegur. Mikill fengur er í bók af þessu tagi. En þó er nauðsynlegt að staldra við og spyrja hvort bókin henti í grunnskólum. Er hún of þung? Er hún of efnismikil? Eru þau hugtök í henni sem mestu máli skipta? Til þess að svara spurningum af þessu tagi þyrfti að vera komin lengri reynsla af bókinni. Þó verður ekki annað sagt en liugtökin séu ágæt- lega skýrð og ættu nemendur á unglingastigi að hafa full not af orðaskránni. Text- inn í síðari hluta er hins vegar á stundum ítarlegri en gengur og gerist, a.m.k. sé miðað við kennslubók Björns Guðfinnssonar (1958) eða bækur Skúla Benedikts- sonar (sjá t.d. 1979). Að því hefur verið fundið að Málvísibækurnar (sjá Indriða Gíslason 1989, 1992, 1993) hafi verið þessu marki brenndar, umræða um mál og málfræði sé of mikil og verkefni af skornum skammti. Rétt er að nýmælið í Málvísibókunum er að ekki er megináhersla á greiningu og reglur, en í bókunum er auðvelt að sjá þá tilhneigingu sem rís enn hærra í Mályrkju 1 og II. Hér er með öðrum orðum leitast við að fara að fyrirmælum Aðalnámskrár (1989) um heildstæða móðurmálskennslu. Nú mun Aðalnámskrá grunnskóla hins vegar komin í endur- skoðun og ber að fagna því, enda tímabært að huga að nýjum áherslum þegar líður að tíu ára afmæli. Spennandi verður að fylgjast með framvindu mála á þeim vettvangi. Verður t.d. dregið úr áherslu á heildstætt móðurmálsnám, eða verður lögð enn ríkari áhersla á það hér eftir en hingað til? Þegar nýtt kennsluefni í móðurmáli kemur á markað er venja að þegja yfir því um stund og helst lengi. Hér er e.t.v. komið að viðkvæmu máli sem teygir anga sína upp í háskólana. Spyrja má hvernig þeir standa sig í að mennta móðurmálskennara. Háskóli íslands sér framhaldsskólum einkum fyrir starfsmönnum, en Kennara- háskóli íslands og Háskólinn á Akureyri (frá 1996) mennta grunnskólakennara. Langflestir kennarar í grunnskólum hafa brautskráðst frá Kennaraháskóla Islands. Því hljóta sjónir manna að beinast að honum komi til þess að grunnskólakennarar verði gagnrýndir fyrir móðurmálskennslu og e.t.v. full lítinn sveigjanleika í baráttu við málfræði og móðurmál almennt. Ekki verður hér fjallað um áherslu á íslensku í Kennaraháskóla íslands en vísa má í Sigurð Konráðsson (1992) þar sem dregið er í efa að kennarar sem brautskrást úr skólanum með B.Ed.-próf hafi í öllum tilvikum nægilega þekkingu til að kenna íslensku í grunnskóla og fullnægja kröfum Aðat- námskrár (1989). Endurmenntunardeild skólans hefur haldið nokkur námskeið í móðurmáli, en auðvitað hefur aðeins brot starfandi kennara átt þess kost að sækja þau. Þegar yfirvöld menntamála gefa út kennslubækur af því tagi sem hér hefur verið rætt um er nauðsynlegt að þeir sem sinna endurmenntun bjóði námskeið handa starfandi kennurum. Kynna þarf nýjar aðferðir í kennslu, og það sem afdrifa- ríkara er - aðferðir sem krefjast miklu meiri þekkingar á íslensku, bókmenntum, málfræði, ritun og almennum málvísindum en vænta má að kennarar búi almennt yfir. Auðveldara er að kenna málfræði með hefðbundnum aðferðum (t.d. greiningu eða eyðufyllingum) en með því að kenna allt í senn, án þess að veigamikil atriði verði útundan. Hér þarf mikla skipulagningu - og endurskipulagningu. 125
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.