Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 127

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 127
SIGURÐUR KONRAÐSSON þess eru kaflar um málrækt, mállýskur og stutt málsögulegt yfirlit. Úr orðaskrá er oft vísað í síðari hluta. Bókin er skýr og fróðleikur allur aðgengilegur. Mikill fengur er í bók af þessu tagi. En þó er nauðsynlegt að staldra við og spyrja hvort bókin henti í grunnskólum. Er hún of þung? Er hún of efnismikil? Eru þau hugtök í henni sem mestu máli skipta? Til þess að svara spurningum af þessu tagi þyrfti að vera komin lengri reynsla af bókinni. Þó verður ekki annað sagt en liugtökin séu ágæt- lega skýrð og ættu nemendur á unglingastigi að hafa full not af orðaskránni. Text- inn í síðari hluta er hins vegar á stundum ítarlegri en gengur og gerist, a.m.k. sé miðað við kennslubók Björns Guðfinnssonar (1958) eða bækur Skúla Benedikts- sonar (sjá t.d. 1979). Að því hefur verið fundið að Málvísibækurnar (sjá Indriða Gíslason 1989, 1992, 1993) hafi verið þessu marki brenndar, umræða um mál og málfræði sé of mikil og verkefni af skornum skammti. Rétt er að nýmælið í Málvísibókunum er að ekki er megináhersla á greiningu og reglur, en í bókunum er auðvelt að sjá þá tilhneigingu sem rís enn hærra í Mályrkju 1 og II. Hér er með öðrum orðum leitast við að fara að fyrirmælum Aðalnámskrár (1989) um heildstæða móðurmálskennslu. Nú mun Aðalnámskrá grunnskóla hins vegar komin í endur- skoðun og ber að fagna því, enda tímabært að huga að nýjum áherslum þegar líður að tíu ára afmæli. Spennandi verður að fylgjast með framvindu mála á þeim vettvangi. Verður t.d. dregið úr áherslu á heildstætt móðurmálsnám, eða verður lögð enn ríkari áhersla á það hér eftir en hingað til? Þegar nýtt kennsluefni í móðurmáli kemur á markað er venja að þegja yfir því um stund og helst lengi. Hér er e.t.v. komið að viðkvæmu máli sem teygir anga sína upp í háskólana. Spyrja má hvernig þeir standa sig í að mennta móðurmálskennara. Háskóli íslands sér framhaldsskólum einkum fyrir starfsmönnum, en Kennara- háskóli íslands og Háskólinn á Akureyri (frá 1996) mennta grunnskólakennara. Langflestir kennarar í grunnskólum hafa brautskráðst frá Kennaraháskóla Islands. Því hljóta sjónir manna að beinast að honum komi til þess að grunnskólakennarar verði gagnrýndir fyrir móðurmálskennslu og e.t.v. full lítinn sveigjanleika í baráttu við málfræði og móðurmál almennt. Ekki verður hér fjallað um áherslu á íslensku í Kennaraháskóla íslands en vísa má í Sigurð Konráðsson (1992) þar sem dregið er í efa að kennarar sem brautskrást úr skólanum með B.Ed.-próf hafi í öllum tilvikum nægilega þekkingu til að kenna íslensku í grunnskóla og fullnægja kröfum Aðat- námskrár (1989). Endurmenntunardeild skólans hefur haldið nokkur námskeið í móðurmáli, en auðvitað hefur aðeins brot starfandi kennara átt þess kost að sækja þau. Þegar yfirvöld menntamála gefa út kennslubækur af því tagi sem hér hefur verið rætt um er nauðsynlegt að þeir sem sinna endurmenntun bjóði námskeið handa starfandi kennurum. Kynna þarf nýjar aðferðir í kennslu, og það sem afdrifa- ríkara er - aðferðir sem krefjast miklu meiri þekkingar á íslensku, bókmenntum, málfræði, ritun og almennum málvísindum en vænta má að kennarar búi almennt yfir. Auðveldara er að kenna málfræði með hefðbundnum aðferðum (t.d. greiningu eða eyðufyllingum) en með því að kenna allt í senn, án þess að veigamikil atriði verði útundan. Hér þarf mikla skipulagningu - og endurskipulagningu. 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.