Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2003, Page 70

Frjáls verslun - 01.04.2003, Page 70
SÉRFRÆÐINGAR SPÁ í SPILIN Spummgin til Tryggva Þórs Herbertssonar, forstöðumanns Hagheðistotinmar Háskólans, er þessi: Þú sagóir á ráðstefnu nýlega ad framundan væru framkvæmdaár þar sem fjárfest yrhi upp á um 315 milljarda í stóridju og víöar. Hversu mikil spenna erþetta fyrir efnahagskerfið? Um 315 milljarða fjárfestingar framundan Tryggvi Þór Herbertsson, forstöðumaður Hagfræði- stofnunar Háskólans: „í aðdraganda kosninga lofuðu nær allir flokkar skattalækkunum en til að lækkanirnar leggi ekki enn þyngri byrðar á peninga- málastefnuna er nauðsyn- legt að minnka útgjöld hins opinbera á móti.“ Miðað við þær íjárfestingar sem nú eru í pípunum er ljóst að gríðarmikil umsvif eru framundan á Islandi - meiri umsvif en þekkjast meðal annarra iðnvæddra þjóða. Uppsveiflan sem fylgir þessum miklu framkvæmdum mun reyna mjög á hagstjórn næstu árin, en í því efni skiptir miklu máli að vel sé að verki staðið ef við eigum að njóta ávaxtanna af fram- kvæmdunum. Illa ígrunduð hagstjórn sem liti framhjá þeirri spennu sem óhjákvæmi- lega myndast við framkvæmdir af þessari stærðargráðu myndi leiða til verðbólgu, óstöðugra gengis, óhóflegra vaxta og versnandi lífskjara. En hvernig er hægt að bregðast við? I meginatriðum með harðri beitingu peningamálastefnunnar, aðhaldi í fjármálum hins opinbera og virkri stefnu- blöndun. Sennilega eru stýrivextir Seðlabankans nú lægri en þeir munu verða næstu árin og því er borð fyrir báru hvað varðar peninga- málastefnuna. Til að hamla á móti þenslu á vöru-, þjónustu- og vinnumarkaði er nauð- synlegt að Seðlabankinn hækki stýrivexti sína og komi þannig í veg fyrir að verð- bólga keyri úr hófi. Vegna þess hve fyrir- sjáanleg umsvif eru mikil þarf þó meira að koma til en hækkun vaxta. Mikilvægt er að fjármál hins opinbera taki tillit til fram- kvæmdaáranna sem framundan eru og styðji við peningamálastefnuna. I aðdrag- anda kosninga lofuðu nær allir flokkar skattalækkunum en til að lækkanirnar leggi ekki enn þyngri byrðar á peninga- málastefnuna er nauðsynlegt að minnka útgjöld hins opinbera á móti. Ef niður- skurður fylgir ekki í kjölfarið er ljóst að verðbólguþrýstingur mun aukast til muna. Eg tel í þessu sambandi að mjög mikilvægt sé að fljótlega verði lögð fram nákvæm áætlun um hvernig skattalækkunum verður háttað og hvernig á að draga úr útgjöldum hins opinbera. Þannig er hægt að tímasetja aðgerðir í peningamálum með það fyrir augum að samspil ijármála og peningamála verði í takt og hagstjórnin nái að hamla gegn verðbólgu. Þannig er vaxandi kaupmáttur tryggður og vaxandi velferð mun sigla í kjölfarið. Ef hinsvegar útgjöld hins opinbera verða aukin mun það leiða til þess að vextir verða að hækka hraðar en ella til að spyrna við ofþenslu en það mun ekki einungis leiða til óhóflegra vaxta heldur mun það leiða til styrkingar krónunnar, þegar vaxtamunur við útlönd eykst. Því meiri sem ríkisútgjöldin verða því hærri verða vextir að vera (og gengi) til að jafn- vægi náist í efnahagslífinu. Undanfarinn áratug hefur hagstjórn mjög batnað á Islandi. Seðlabanki starfar eftir verðbólgumarkmiði, sjálfstæður frá stjórnvöldum, og fjármál ríkisins hafa snúið frá undirliggjandi hallarekstri til afgangs og skilvirkni í rekstri rikissjóðs. Jafnframt er rétt að vekja athygli á því að núverandi skipulag hagstjórnar ræður mun betur við skelli á efnahagslífið en það fyrirkomulag sem Islendingar bjuggu við í byrjun síðasta áratugar. En betur má ef duga skal. Enn er hægt að hagræða í rekstri hins opinbera og enn má bæta sam- spil hagstjórnaraðgerða. [ffl 70
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.