Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Blaðsíða 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Blaðsíða 34
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/201034 KennSla Um orðHlUta eyKUr orðSKilning nemenda á yngSta Stigi grUnnSKÓlanS Ragnarsdóttur, Steinunni Gestsdóttur og Freyju Birgisdóttur, 2009). Því er mjög nauðsynlegt að finna skilvirkar leiðir til þess að auka orðaforða yngstu nemendanna. Íslenskar rannsóknir á áhrifum kennslu á orðaforða eru fáar og því eðlilegt að líta til erlendra rannsókna. Í þessari grein verður greint frá niðurstöðum rannsóknar þar sem könnuð voru áhrif þess að kenna börnum að ráða í merkingu orða út frá orðhlutum. Kennslan byggðist á orðnámsaðferð Nunes og Bryant (2006) og tók til enskumælandi nemenda í 1. og 2. bekk. Þróun orðaforða Orðaforði er það safn orða sem einstaklingur hefur á valdi sínu. Honum má skipta í virkan orðaforða og óvirkan. Virkur orðaforði er mun minni en óvirkur og inniheldur þau orð sem notuð eru að jafnaði í daglegu máli. Óvirkur orðaforði nær aftur á móti yfir þau orð sem sjaldnar eru notuð en viðkomandi skilur þegar hann heyrir þau eða les (Kamil og Hiebert, 2005). Eitt gróskumesta tímabilið í þróun orðaforðans er grunn- skólaárin. Nákvæmur fjöldi orða sem börn þekkja er þó nokkuð á reiki og virðist meðal annars fara eftir því hvers konar aðferð er notuð við talninguna og hvaða aldursbil er skoðað hverju sinni. Algengt er þó að miða við að 8–15 ára börn læri að jafnaði átta til níu orð á dag, sem jafngildir því að um það bil þrjú þúsund orð bætist að meðaltali við orðaforða þeirra á ári hverju (Anderson og Nagy, 1992; Anglin, 1993). Orðaforði vex því hratt á grunnskólaárunum og börn á grunnskólaaldri þekkja þúsundir orða, jafnvel þó þau noti aðeins lítið brot þess fjölda að jafnaði í daglegu máli. Þá vaknar sú spurning hvernig þessi gríðarlega aukning eigi sér stað. Þótt svarið við þessari spurningu sé eflaust margþætt hallast flestir að því að stærst- ur hluti orðaforðans lærist af merkingarlegu samhengi orðanna (ritað eða talað) (Nagy, Herman og Anderson, 1985; Sternberg, 1987). Niðurstöður fjölda rannsókna hafa sýnt að börn á grunnskólaaldri eiga auðvelt með að tileinka sér orðnámsaðferðir byggðar á merkingarsamhengi og að þær skila sér í auknum orðaforða (Carnine, Kameenui og Coyle, 1984; Nagy, Herman og Anderson, 1985). Samhengi er þó misinnihaldsríkt og nægir því ekki alltaf eitt og sér til þess að ákvarða nákvæma merkingu orðs (Schatz og Baldwin, 1986). Því má ætla að börn byggi á annars konar upplýsingum til þess að finna út hvað nýtt orð þýðir, auk merkingarlegs samhengis. Önnur leið sem æ oftar er nefnd sem möguleg aðferð við að læra ný orð er að álykta um merkingu þeirra af þeim orðhlutum sem þau mynda. Orðhlutar (morphemes) hafa verið skilgreindir sem minnsta merkingarbæra eining máls. Orðin „mús“, „sól“ og „svín“ eru til dæmis aðeins einn orðhluti hvert. Aftur á móti er hægt að brjóta orð eins og „óduglegur” niður í fjóra aðskilda orðhluta sem hver og einn gegnir mikilvægu hlutverki í að móta heildarmerkingu þess. Þeir eru forskeytið „ó“ sem oftast gefur orði andstæða merkingu, rótin „dug“ sem ber meginhluta merkingar orðsins, viðskeytið „leg“ sem notað er til þess að mynda lýsingarorð af sögnum, nafnorðum eða öðrum lýsingarorðum og kveður nánar á um merkingu rótarinnar, og svo beygingarendingin „ur” sem gefur til kynna að sá sem orðið lýsir sé karlkyns. Næmi barna fyrir orðhlut- um og þeim beygingar- og orðmyndunarreglum sem má draga af móðurmáli þeirra er oft nefnt orðhlutavitund eða morphological awareness. Þróun hennar birtist meðal
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.