Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 37

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Page 37
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 37 frey Ja B i rg iSdÓtt i r skýring á þessu misræmi er sú að verkefni Mulford einskorðaðist við eina tegund viðskeytis, sem þýðir að svörin við spurningunum voru mjög keimlík. Auk þess voru sagnir með -ari endingum endurtekið hafðar fyrir börnunum, eða í hvert skipti sem þau voru beðin um að breyta nafnorði yfir í sögn (alls 20 sinnum). Því er ekki hægt að útiloka að sú aðferð sem Mulford beitti hafi ýtt undir ákveðna tegund svara og að góð frammistaða barnanna endurspegli að hluta til lærð viðbrögð í þessu tiltekna tilraunasamhengi, frekar en skilning þeirra á orðmyndun eða notkun á endingunni -ari í daglegu tali. Áhrif orðhlutakennslu á þróun orðaforða Erfiðleikar ungra barna við að leysa verkefni sem reyna á orðhlutavitund vekur upp þá spurningu hvort þau hafi næga þekkingu til þess að nýta sér orðhluta til þess að finna út merkingu ókunnra orða. Niðurstöður fylgnirannsókna sem kanna tengsl orð- hlutavitundar og orðaforða sýna að allt frá leikskólaaldri eru marktæk tengsl þarna á milli (McBride-Chang og félagar, 2005), en þau virðast þó sterkari þegar líða tekur á grunnskólaárin (Nagy, Berninger og Abbot, 2006). Mikilvægt er þó að hafa í huga að rannsóknir sem byggjast á fylgni sýna ekki fram á orsakasamband og því er nauð- synlegt að kanna hlutverk orðhlutaleiðarinnar í þróun orðaforða á fleiri vegu. Ein leið til þess er að fræða börn um orðhluta og reglur um orðmyndun og athuga hvort það hefur áhrif á hæfni þeirra til þess að tileinka sér ný orð. Niðurstöður slíkra rannsókna hafa einnig mjög mikilvægt hagnýtt gildi, þar sem orðaforði gegnir lykilhlutverki á mörgum sviðum náms (Deacon og Kirby, 2008; Oulette, 2006). Ein rannsókn hefur verið gerð á áhrifum orðhlutakennslu á orðskilning barna á Íslandi. Sú rannsókn var hluti af meistaraverkefni Guðmundar Engilbertssonar (2010) og var tilgangur hennar að kanna áhrif orðnámsaðferðarinnar Orð af Orði á orð- og lesskilning barna. Aðferðin byggist á því að kennari velur lykilorð (orð dagsins) sem nemendur vinna nánar með, meðal annars með því að ræða um merkingu þess og tengsl við önnur orð og sundurgreina það í orðhluta. Vinnu dagsins lýkur svo með því að nemendur eru þjálfaðir í að nota orðið í tal- og ritmáli. Íhlutunin var 20 kennslu- stundir og voru áhrif hennar metin með því leggja orð- og lesskilningspróf fyrir 84 nemendur í 4. bekk, bæði áður en kennslan hófst og eftir að henni lauk. Sömu próf voru lögð fyrir samsvarandi hóp nemenda sem ekki tóku þátt í íhlutuninni. Eins og Guðmundur bjóst við jókst orðskilningur nemendanna sem fengu kennsluna mun meira á kennslutímabilinu en þeirra sem enga kennslu hlutu. Enginn munur var aftur á móti á framförum hópanna tveggja í lesskilningi. Orð af orði virðist því stuðla að ríkari orðaforða nemenda á þessum aldri, á meðan áhrif aðferðarinnar á lesskilning eru óljós. Önnur nýleg rannsókn á beinum áhrifum orðhlutakennslu á orðskilning er rann- sókn Nunes og Bryant (2006). Rannsóknin var hluti af stærra samstarfsverkefni breskra yfirvalda, skóla og vísindamanna þar sem meginmarkmiðið var að efla kennslu- aðferðir á ýmsum sviðum náms. Kennarar og forráðamenn skólanna sem tóku þátt í verkefninu völdu sjálfir þá námsþætti sem þeir vildu leggja áherslu á, en hver þeirra vann svo náið með teymi utanaðkomandi rannsakenda við að þróa og prófa bæði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.