Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 123

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 123
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 123 gUðmUndUr ingi gUðmUndSSon og gUðBJörg linda rafnSdÓttir árangursríkt nám eigi sér stað. Kennarinn leitist við að skapa og móta þessi jákvæðu tengsl í samskiptum við nemendur. Kennar inn þurfi einnig að bera virðingu fyrir nemendum og sýna þeim áhuga og nærgætni. Þannig byggi hann smátt og smátt upp traust. Í viðtölunum kemur fram að það taki tíma að byggja upp traust í samskiptum við nemendur og að skapa andrúmsloft sem byggist á vinsamlegum tengslum, en að þessi samskiptaþáttur sé ein mikilvægasta forsenda starfsánægju kennara. umræða Rannsóknarspurningarnar voru tvær. Sú fyrri beindist að því hvaða þættir hefðu áhrif á starfsánægju framhaldsskólakennara á Íslandi. Sú síðari tekur mið af kenningum Herzberg o.fl. frá árinu 1959 og varpar ljósi á það hvort innri hvatningar þættir í starfi framhaldsskólakennara séu meira áberandi en ytri þættir sem áhrifavaldar starfs- ánægju. Svar við síðari spurningunni er að innri hvatningarþættir hafa meiri áhrif á starfs ánægju framhaldsskólakennara en ytri þættir. Sem svar við fyrri spurningunni, hvaða þættir hefðu áhrif á starfsánægju fram- haldsskólakennara, má í niðurstöðunum finna nokkra þætti sem koma skýrt fram hjá flestum viðmælendum sem áhrifavaldar starfsánægju. Samskipti kennara við nemendur virtust vera sá þáttur sem einn og sér skipti hvað mestu máli fyrir starfsánægju kennara, en sá þáttur er fyrirferðarlítill í kenningum Herzberg o.fl. og ekki tilgreindur sem innri hvatningarþáttur. Viðmælendur lögðu ríka áherslu á mikilvægi þess að byggja upp, móta og viðhalda jákvæðum tengslum við nemendur, tengslum sem byggðust á trausti, umhyggju, virðingu og sanngirni. Aðrir þættir sem viðmælendur tiltóku sem mikilvæga fyrir starfsánægju sína voru sjálfræði í starfi, fjölbreytileiki starfsins og ábyrgð, möguleikar á starfsþróun og að kennara- starfið veitti þeim tækifæri til að nýta sérfræðikunnáttu sína og áhuga á fræðigrein- inni. Fagmennska kennara, þekking, færni og áhugi voru þættir sem virtust gera starf kennaranna merkingarbært. Viðmælendur töldu mikilvægt að finna hvernig framlag þeirra í kennslu gagnaðist nemendum og leiddi til aukins árangurs í skólastarfinu. Framangreindir þættir, sem kennarar telja mikilvæga fyrir starfsánægju sína, samsvara vel starfseinkennalíkani Hackman og Oldham (1980) og áherslum þeirra á sjálfræði, ábyrgð, merkingarbærni starfs, viðurkenningu í starfi, sérhæfingu og starfsþróun. Af umræðum viðmælenda mátti sjá að það gætti ákveðinnar togstreitu meðal kennara um mörk sjálfræðis í starfi og samvinnu við aðra kennara. Flestir viðmæl- enda kunnu vel að meta sjálfræði sitt og frelsi í ákvarðanatöku. Samvinna og samráð milli kennara virtist almennt frekar lítið. Þótt sumir þeirra söknuðu félagslegs hluta samstarfsins voru þeir ekki reiðubúnir til að hafa mikið samráð við aðra kennara um námsefni og kennsluhætti. Í rannsókn Hafdísar Ingvarsdóttur (2006) kemst hún að sömu niðurstöðu og nefnir þetta tæknilegt samstarf. Að mati Hafdísar tryggir það ekki frjótt samstarf sem byggist á gagnrýnni umræðu kennara um starf sitt. Einn starfseinkennaþáttur í líkani Hackman og Oldham (1980) er endurgjöf (e. job feedback) sem upplýsir starfsmann um árangur af starfi hans og frammistöðu. Í niður- stöðum þessarar rannsóknar kemur í ljós að flestir viðmælenda kunna vel að meta þátt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.