Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 133

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 133
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 133 rannveig traUStadÓttir, Hanna BJörg SigUr JÓnSdÓttir og Helgi þÓr gUnnarSSon Í þessari grein er fjallað um barnæsku og uppvöxt hreyfihamlaðra barna og ung- menna og lögð áhersla á að raddir þeirra og sjónarmið heyrist. Greinin hefst á umfjöllun um fræðilegar forsendur rannsóknarinnar. Síðan er greint frá aðferðafræði og rann- sóknaraðferðum, þátttakendum og rannsóknargögnum. Meginefni greinarinnar er kynning á niðurstöðum um hreyfihömluð ungmenni og fjallað er um fjölskyldu, skólagöngu, vini, aðkast og einelti, viðhorf til fötlunar, viðbrögð og framkomu annarra og sjálfsskilning. Einnig er sagt frá ráðleggingum ungmennanna til foreldra sem eru að ala upp fötluð börn. Í niðurlagi greinarinnar verða helstu niðurstöður dregnar saman, rýnt í þær í ljósi ráðandi hugmynda um fötlun og dregið fram hvað helst má læra af niðurstöðum þessarar rannsóknar um barnæsku og uppvöxt hreyfihamlaðra ungmenna. fræðilEg sjónarHorn Við rannsóknarvinnuna var einkum leitað til þriggja fræðasviða varðandi fræðilegar undirstöður: fötlunarfræða, félagsfræði barnæskunnar og kenninga um lífshlaupið. Hér á eftir er stuttlega gerð grein fyrir þessum þremur fræðilegu sjónarhornum. Rannsóknin er á sviði fötlunarfræða og leitað er í smiðju til þeirra um skilning á fötlun en innan þessarar ungu fræðigreinar hefur á undanförnum árum verið þróaður félagslegur skilningur sem dregur fram þátt umhverfis og menningar í að skapa, auka á eða draga úr fötlun. Þó að félagslegur skilningur á fötlun sé almennt viðurkenndur meðal fatlaðs fólks, fagfólks, fræðimanna og þeirra sem móta stefnu í málefnum fatlaðra barna og fullorðinna er langt frá því að einhugur ríki um það hversu mikil áhersla skuli vera á félagslega þætti. Innan fötlunarfræða er einnig að finna ólíkar áherslur og hið félagslega sjónarhorn er ekki eitt, heldur eru þau mörg og margbreytileg, og stundum tekist á um ólíkan skilning (Barnes, Oliver og Barton, 2002; Edwards, 2005; Gustavsson, Tøssebro og Rannveig Traustadóttir, 2005; Llewellyn og Hogan, 2000; Shakespeare, 2006; Snæfríður Þóra Egilson og Rannveig Traustadóttir, 2009c). Á Norðurlöndum hefur hinn félagslegi skilningur verið kenndur við tengsl hinnar fötluðu manneskju við umhverfi sitt. Út frá þessu sjónarhorni skapast fötlunin af misgengi eða misræmi milli einstaklingsins (vegna skerðingarinnar) og samfélagsins sem gerir ekki ráð fyrir öllum þeim margbreytileika sem er að finna meðal þegnanna (Gustavsson, Tøssebro og Rannveig Traustadóttir, 2005; Tideman, 2005). Innan norrænna fötlunarfræða er því litið svo á að fötlun sé afstæð og ráðist að miklu leyti af ytri aðstæðum. Félagslegur skilningur beinir því athyglinni að samfélagslegum þáttum og hindrunum í umhverfinu, svo sem manngerðu umhverfi og fordómum, sem geta skapað erfiðleika í lífi fatlaðra barna og fullorðinna (Barnes, Oliver og Barton, 2002; Rannveig Traustadóttir, 2006). Sumir sem beita sjónarhorni fötlunarfræða greina á milli skerðingar sem vísar til líkamlegra eða andlegra takmarkana og skertrar færni (til dæmis að geta ekki gengið, séð eða heyrt) og fötlunar sem felst í félagslegum, efnis- legum og menningarlegum hindrunum sem útskúfa fötluðu fólki og hindra þátttöku þess í daglegu lífi (svo sem óaðgengilegar byggingar og neikvæðar menningarbundnar hugmyndir og viðhorf til fötlunar) (Albrecht, Seelman og Bury, 2001; Oliver, 1990).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.