Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 135

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Qupperneq 135
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010 135 rannveig traUStadÓttir, Hanna BJörg SigUr JÓnSdÓttir og Helgi þÓr gUnnarSSon er að skilningur á barnæskunni í nútímasamfélögum er undir áhrifum frá kenningum þroskasálfræðinnar. Kenningar áhrifamikilla barnasálfræðinga, svo sem Piaget (1959) og Erikson (1968), hafa skapað þann skilning að þroski barna felist í röð mælanlegra þrepa í átt til fullorðinsára. Kenningar þessara frumkvöðla hafa verið gagnrýndar fyrir að gera ekki nægilega grein fyrir áhrifum félagslegs og menningarlegs umhverfis á þroska barna. Nýir kennismiðir, svo sem Bronfenbrenner, hafa kvatt sér hljóðs og lagt áherslu á að manneskjur þroskist í flóknu kerfi tengsla og samskipta við fólk og um- hverfi (Bronfenbrenner og Morris, 1998). Þrátt fyrir það er skilningur hinna klassísku þroskakenninga lífseigur, en hann hefur gjarnan í för með sér ósveigjanleg viðmið um hvað það er að vera „eðlilegt“ barn. Þessar kenningar hafa skilgreint mörk þess sem er talið „frávik” frá hinu eðlilega viðmiði og þar með lagt grunn að því að skilgreina fötluð börn sem „óeðlileg“. ýmsir fræðimenn (sjá t.d. Bloch, 2000; Priestley, 2003) benda á að orðræðan um eðlilegan þroskaferil barna og hið eðlilega lífshlaup hafi haft djúpstæð áhrif á líf fatlaðra barna og varpi meðal annars ljósi á það af hverju þau eru iðulega skilgreind sem félagsleg vandamál í samfélögum nútímans. ýmsir fræðimenn hafa orðið til þess að gagnrýna þessar hefðbundnu aðferðir til að skilja lífshlaupið og benda á að hún sé undir sterkum áhrifum frá líffræði (Leisering og Walker, 1998). Þrátt fyrir það telja þeir hugtakið lífshlaup vera gagnlegt til að skilja þá félagslegu skipan sem er á lífi okkar. Í rannsókninni Börn, ungmenni og fötlun leitum við í smiðju til gagnrýnna kenninga um lífshlaupið, ekki síst þeirra sem gagnrýna viðmið hins eðlilega þroskaferils sem flokkar börn í eðlileg og afbrigðileg. rannsóknin Markmið rannsóknarinnar Börn, ungmenni og fötlun er að afla þekkingar á sjónarhorni og skilningi barna og ungmenna á þeim þáttum sem skipta þau mestu máli í daglegu lífi. Rannsóknin í heild er viðamikil og nær til breiðs aldurshóps. Þátttakendur voru fötluð börn á aldrinum 6–15 ára, ungmenni á aldrinum 16–20 ára og fullorðið fólk sem sagði frá barnæsku sinni, uppvexti og reynslunni af því að alast upp með fötlun. Rannsóknin fór fram á árunum 2006–2010. Í þessari grein er einungis fjallað um hluta þessarar stóru rannsóknar en hann byggist á gögnum sem safnað var meðal tólf hreyfihamlaðra ungmenna á aldrinum 18–24 ára. Við rannsóknina var beitt eigindlegum aðferðum (Creswell, 2007; Taylor og Bogdan, 1998) en þær henta vel þegar leitað er eftir sjónarhornum þeirra sem taka þátt í rannsókninni og þeim skilningi sem þátttakendur leggja í líf sitt og aðstæður (Bogdan og Biklen, 1998). Gagnasöfnun fór fram með opnum einstaklingsviðtölum og rýnihópaviðtölum (Kvale, 1996). Auk þess voru gerðar þátttökuathuganir við ólíkar aðstæður í lífi ungmennanna. Þátttakendur voru allir hreyfihamlaðir en skerðingar þeirra voru með afar ólíkum hætti, sum áttu tiltölulega auðvelt með gang og aðrar hreyfingar, önnur voru meira hreyfihömluð og notuðu hjólastól. Þátttakendur voru valdir með aðstoð samtaka fatlaðs fólks; auk þess bentu þátttakendur okkur á önnur fötluð ungmenni. Við nýttum okkur einnig persónuleg tengsl til að finna þátttakendur. Flestir sem leitað var til samþykktu þátttöku.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.