Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 144

Uppeldi og menntun - 01.01.2010, Side 144
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 19(1–2)/2010144 að alaSt Upp með fötlUn sagðist hún aldrei hafa tengt einmanaleika við fötlun sína og einn pilturinn sagðist hafa fundist hann vera eins og hvert annað barn. Hann átti góða æsku og þakkaði hann það fjölskyldu sinni og góðum bekk og bekkjarfélögum í grunnskóla. Hann upp- lifði sig á engan hátt öðruvísi en hina krakkana eða eins og hann sagði: Ég leit aldrei þannig séð á mig sem fatlaðan … fötlunin hjá mér var aldrei neitt vandamál … gott dæmi um það var þegar ég ætlaði bara að drífa mig á handbolta- æfingu með félaga mínum, ég var ekkert að spá neitt heldur ætlaði bara að drífa mig á æfingu með honum … en svo fór ég náttúrulega að pæla að þetta væri kannski ekkert voðalega sniðugt. Annar piltur tók í sama streng og sagðist ekki hafa álitið sig frábrugðinn öðrum börnum og taldi sig ekki hafa liðið fyrir það í grunnskóla að vera fatlaður. Á grunnskólaárunum hafi krakkarnir borið virðingu fyrir honum. Öllum fannst slæmt hversu umhverfið átti til að einblína á skerðinguna og töldu að það gæti haft neikvæð áhrif á sjálfsmynd fatlaðra barna. Þau bentu á að mikilvægt væri að fólk horfði ekki einungis á neikvæðar hliðar og skerðinguna heldur á barnið í heild, færni þess og sterkar hliðar. Þau lögðu áherslu á að allir hefðu einhverja kosti og þó einstaklingur sé fatlaður hafi hann margt fram að færa. Unga fólkinu fannst ríkjandi ímyndir um fatlað fólk og öryrkja í íslensku samfélagi ákaflega neikvæðar og talaði um „aumingjastimpilinn“ á þessum hópum sem þeim fannst niðurlægjandi og erfitt að spegla sig í. Þau bentu á að neikvæður skilningur á fötluðu fólki, ekki síst fötluðum börnum, sem gölluðum og afbrigðilegum hefði gert þeim erfitt fyrir og þau hefðu þurft að leggja sig fram um að finna leiðir til að ræða á jákvæðan hátt um sig, líkama sinn, skerðinguna og aðstæður sínar almennt. Fyrir þau var skerðingin ekkert feimnismál, hún var eðlilegur hluti af þeim og þau áttu auð- velt með að tala um hana. Skerðingin gerði þau sérstök og öðruvísi en gat takmarkað möguleika þeirra. Þeim fannst þó ekki að skerðingin sjálf væri endilega neikvæð heldur var það sú neikvæða merking sem hún hafði meðal annarra og í samfélaginu í heild sem gat dregið úr sjálfsvirðingu og sjálfstrausti. Í hugum þeirra var það ekki skerð- ingin sem var þeirra helsta vandamál heldur viðbrögð samfélagsins við fötluðu fólki og ýmsar félagslegar hindranir sem þau ráku sig á. Þó að þau legðu sig fram um að birta mynd af sjálfum sér sem venjulegum börnum og ungmennum þurftu þau öll að takast á við það að vera fötluð og vinna úr því hvað það þýddi í lífi þeirra. Þau höfðu fáar jákvæðar fyrirmyndir og sum gripu til uppreisnar gegn staðalmyndum samfélagsins með svörtum húmor eða ögrandi hegðun. Þau reyndu einnig að skilgreina sig á jákvæðari hátt en staðalmyndirnar og beindu gagn- rýni sinni að umhverfinu og félagslegum þáttum sem sköpuðu þeim fleiri vandamál og hindranir en skerðingin. Neikvæðar ímyndir af fötluðum börnum, umræðan um það hversu mikil byrði þau væru á fjölskyldum sínum og samfélagi, og hvað líf fatl- aðra barna var oft tengt við sorg og harmleik virtist hafa þau áhrif að ungmennin áttu erfitt með að tala um vanlíðan og neikvæðar tilfinningar, efasemdir um eigið ágæti sem sóttu á þau af og til, hræðslu við höfnun og fleira slíkt. Þau óttuðust að ef þau ræddu um neikvæða þætti og erfiðleika við að takast á við aðstæður sínar myndi það magna þá ímynd að líf þeirra væri erfitt og sorglegt og það vildu þau alls ekki. Þau
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.