Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 11

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 11
FRELSI ER EKKI SAMA OG FRJÁLSHYGGJA sem vörur streymdu á milli landa og markaðssvæða án haíta yrðu þeir ofan á sem gætu framleitt vöruna ódýrasta. Hinir yrðu að snúa sér að öðru. Mat íslendinga á frjálsri verslun var allt annað. „Ég held það hafi verið tilgangur þjóðarinnar og þinganna hér á landi, bæði 1845 og 1849, að bæta prísa, sér í lagi á innlendum vörum, með því að vilja gjöra verslunina frjálsa," sagði Jón Sigurðsson hreppstjóri í Tandraseli í Mýra- sýslu á þjóðfundi 1851.19 Hann var ekki einn á þeirri skoðun. Versluninni var ekki ætlað að breyta grundvelli íslensks efna- hagslífs, heldur að leiðrétta verð á íslenskum vörum með samkeppni erlendra kaup- manna. Ófrjálslynd stefna íslendinga í verslunarmálum kom vel fram í afstöðunni til innanlandsversl- unar, og þá sérstaklega þess sem kallaðist „landprang" (þ.e. lausaverslun í sveitum). Þingið 1845 tók reyndar frjálslega í þetta mál, enda var það sérstakt áhugamál forystumannsins Jóns Sigurðssonar.20 Fjórum árum síðar þvertók þingið fyrir að verslun yrði leyfð utan verslun- arstaða, slíkt myndi einungis auka brennivínsdrykkju og kaffiþamb. Vantraust bænda á versluninni og áhrifum hennar á siðgæði landsmanna almennt birtist víða - gekk það svo langt að stundum má greina bak- þanka um ágæti hinna nýju verslunarhátta eftir að utanrík- isverslunin var gefin frjáls árið 1855. Verslunarstaðirnir þóttu draga til sín letingja og svallara, urðu jafnvel eins konar krabba- tnein á heilbrigðum líkama landbúnaðarsamfélagsins. Versl- un árið um kring leiddi ófor- sjála bændur til að sólunda vör- um sínum í ótíma, skulda- verslun leiddi til aukins iðju- leysis og þar fram eftir göt- um.21 íslendingar áttu ekki í minnstu vandræðum með að krefjast hafta í innanlandsversl- un á sama tíma og þeir fóru fram á verslunarfrelsi. Frjáls íslendingar kröfðust hafta í innanlands- verslun á sama tíma og þeir fóru fram á verslunarfrelsi. verslun í þeirra augum þýddi einfaldlega að öllum þjóðum væri heimilt að versla við ís- lendinga, svo lengi sem verslun þeirra kippti ekki stoðum und- an samfélagsgerðinni. Slíkar hugmyndir fengu fátt að láni frá frjálshyggju 19. aldar. Vissulega kom það ekki að sök fyrir mál- staðinn að verslunarfrelsi var í tísku. Danir losuðu t.d. um nær öll bönd á sinni verslun á þess- um sömu árum, þar á meðal var afnumið bann við landprangi.22 íslendingar fóru hins vegar fram á nákvæmlega það sama og þeir höfðu krafist löngu áður en þeim bárust kenningar frjálshyggjunnar til eyrna. „FRELSI ER EKKI ÓBUNDIÐ SJÁLFRÆÐI...“ Ég tel að spurningin um frelsis- ást íslendinga á 19. öld snúist ekki um það hvort þeir gengu „frelsinu á hönd, heilir og ósklptir og til lífstíðar, eða alls ekki,“ heldur hvaða skilning þeir lögðu í frelsishugtakið.23 Að álíta frjálshyggjuna hafa átt einhvern einkarétt á frelsinu stenst auðvitað ekki, ekki síst þar sem frelsið er hugtak sem er jákvætt í sjálfu sér. Og mér væri ekkert fjær lagi en að væna íslenska bændaforingja síðustu aldar um að hafa barist gegn frelsinu sem slíku. Þeir voru stoltir af sjálfstæði íslenska bóndans sem var engum per- sónulegum fjötrum háður, raun- verulegur húsbóndi á sínu heimili. Hins vegar held ég því fram að þeir liafi hafnað liug- myndum frjálsliyggjunnar um einstaklingsfrelsið. í grein sem birtist árið 1839 og eignuð var Sigurði Björnssyni hreppstjóra á Ytra-Hólmi á Akranesi kemur þetta greinilega fram þegar hann segist ekki vilja „geta til að neinn telji norðurlandabúa frelsisanda, sem tildrög til hjúa vorra sjálfræðis... er hann... allt annað en sjálfræðið, sem helst vill engum lögum eða skyldum háð vera...“ 24 Hvað eftir annað birtust hugmyndir íslendinga um frelsið á þennan hátt. í sömu andrá og það var lofað var varað við sjálfræðinu eða of- Kaupstaðarferð. Margir Islendingar höfðu óbeit á verslunarstöðum landsins og töldu þá laða að sér letingja og auka brennivínsdrykkju. [ 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.