Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Síða 80

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Síða 80
62 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA Vopnfirðing í mínu ungdæmi, sem Jón hét og var víst Jónsson, en í dag- legu tali alltaf nefndur Jón Vilborg- arson. Það er hreinasta fávizka að halda því fram, að ein aðferðin sé annarri betri, ættfræðilega, því með skírnar- og föðurnöfnum er sagan aldrei nema hálfsögð og algerlega ósögð, ef um rangfeðrun er að ræða. Auð- vitað bæta ættarnöfnin svonefndu þar ekki úr skák, því eigi aðeins tapar konan þar tilkalli til nafns síns heldur og ættartilkalli. Hér er eitt dæmi meðal milljóna þessa lands: Maður með írsku nafni flutti hingað til lands einhvern tíma á nítjándu öldinni. Hann var kvæntur skozkri konu. Þau áttu son, sem fékk sér konu af þýzkum ættum, þeirra sonur kvæntist alíslenzkri stúlku og eignuðust eina dóttur. Það var um það bil, að manntal var tek- ið, og er þar meðal annars krafizt, að þjóðernis sé getið í skýrslunum. Stúlkan, sem var hálf-íslenzk með ofurlitlu broti af íra í framætt, var skrásett sem íri. Nú er þessi stúlka gift ensk-ættuðiun dreng, svo í næsta manntali verða hennar börn talin ensk. Hvílíkt spott fræði- mennskunnar! Ættarnöfn eða kenninöfn urðu vafalaust til á einhverju stigi mjög snemma á öldum, og mætti geta sér þess til, að kóngar eða aðrir þjóð- höfðingjar og ættfeður hafi viljandi eða atvikanna vegna orðið fyrstir á blaði, og svo hafi fleiri og fleiri siglt í þeirra kjölfar,því eins og sálmaskáld- ið kvað: „hvað höfðingjarnir hafast að hinir ætla sér leyfist það“. Kon- ungar ganga enn undir tökunöfnum mann fram af manni, eins og allir vita, og bæta tölustöfum við til að- greiningar. Forfeðradýrkunin hefir jafnan verið snar þáttur í þróunar- sögu mannkynsins. Halda jafnvel sumir merkir fræðimenn því fram, að guðshugmyndin hafi fyrst orðið til á þeim grundvelli — að aftur í grárri forneskju hafi verið til af- burða ættarhöfðingjar, sem hétu ýmsum nöfnum, svo sem Brahma, Jehova, Júpiter, Óðinn eða eitthvað því um líkt, og þeir svo löngu síðar verið hafnir upp í guðasæti, um leið og yfirburðir þeirra voru margfald- aðir og blandað saman við náttúru- öflin, í þjóðtrúnni. Á síðari öldum, þegar fólkinu fjölgaði, en einkanöfnunum ekki að sama skapi, skapaði þörfin og óefað hefðin þessar tvær meginreglur, að halda sér að föðurnöfnum eða ætt- föðurnöfnum, sem ýmist áttu rót sína að rekja til uppnefna eða voru kennd við óðul, landslag, atvinnu- vegi, liti, eða þá beinlínis við for- feður lengra í ættir fram. Margir íslendingar, sem erlendis dvöldu um lengri eða skemmri tíma, tóku snemma upp ættarnöfn. Voru þeir þar auðvitað að fylgja lands- siðnum. En svo tolldu þessi nöfn við, eftir að heim kom. Bar mest á þessu meðal konunglegra embættismanna. Þá var og fjöldi erlendra manna, einkum í verzlunarstéttinni, sem tóku sér bólfestu í landinu, kvænt- ust íslenzkum konum, en héldu ætt- arnöfnum sínum óbreyttum. Ekki síðar en á 17. og 18. öld fer þetta að verða algengt, og ber þá t. d. Vídalíns nafnið hátt. Snemma á 19. öldinni er allt orðið kvikt af ættarnöfnum, og eru skáldin þar sízt eftirbátar:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.