Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Qupperneq 80

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1961, Qupperneq 80
62 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA Vopnfirðing í mínu ungdæmi, sem Jón hét og var víst Jónsson, en í dag- legu tali alltaf nefndur Jón Vilborg- arson. Það er hreinasta fávizka að halda því fram, að ein aðferðin sé annarri betri, ættfræðilega, því með skírnar- og föðurnöfnum er sagan aldrei nema hálfsögð og algerlega ósögð, ef um rangfeðrun er að ræða. Auð- vitað bæta ættarnöfnin svonefndu þar ekki úr skák, því eigi aðeins tapar konan þar tilkalli til nafns síns heldur og ættartilkalli. Hér er eitt dæmi meðal milljóna þessa lands: Maður með írsku nafni flutti hingað til lands einhvern tíma á nítjándu öldinni. Hann var kvæntur skozkri konu. Þau áttu son, sem fékk sér konu af þýzkum ættum, þeirra sonur kvæntist alíslenzkri stúlku og eignuðust eina dóttur. Það var um það bil, að manntal var tek- ið, og er þar meðal annars krafizt, að þjóðernis sé getið í skýrslunum. Stúlkan, sem var hálf-íslenzk með ofurlitlu broti af íra í framætt, var skrásett sem íri. Nú er þessi stúlka gift ensk-ættuðiun dreng, svo í næsta manntali verða hennar börn talin ensk. Hvílíkt spott fræði- mennskunnar! Ættarnöfn eða kenninöfn urðu vafalaust til á einhverju stigi mjög snemma á öldum, og mætti geta sér þess til, að kóngar eða aðrir þjóð- höfðingjar og ættfeður hafi viljandi eða atvikanna vegna orðið fyrstir á blaði, og svo hafi fleiri og fleiri siglt í þeirra kjölfar,því eins og sálmaskáld- ið kvað: „hvað höfðingjarnir hafast að hinir ætla sér leyfist það“. Kon- ungar ganga enn undir tökunöfnum mann fram af manni, eins og allir vita, og bæta tölustöfum við til að- greiningar. Forfeðradýrkunin hefir jafnan verið snar þáttur í þróunar- sögu mannkynsins. Halda jafnvel sumir merkir fræðimenn því fram, að guðshugmyndin hafi fyrst orðið til á þeim grundvelli — að aftur í grárri forneskju hafi verið til af- burða ættarhöfðingjar, sem hétu ýmsum nöfnum, svo sem Brahma, Jehova, Júpiter, Óðinn eða eitthvað því um líkt, og þeir svo löngu síðar verið hafnir upp í guðasæti, um leið og yfirburðir þeirra voru margfald- aðir og blandað saman við náttúru- öflin, í þjóðtrúnni. Á síðari öldum, þegar fólkinu fjölgaði, en einkanöfnunum ekki að sama skapi, skapaði þörfin og óefað hefðin þessar tvær meginreglur, að halda sér að föðurnöfnum eða ætt- föðurnöfnum, sem ýmist áttu rót sína að rekja til uppnefna eða voru kennd við óðul, landslag, atvinnu- vegi, liti, eða þá beinlínis við for- feður lengra í ættir fram. Margir íslendingar, sem erlendis dvöldu um lengri eða skemmri tíma, tóku snemma upp ættarnöfn. Voru þeir þar auðvitað að fylgja lands- siðnum. En svo tolldu þessi nöfn við, eftir að heim kom. Bar mest á þessu meðal konunglegra embættismanna. Þá var og fjöldi erlendra manna, einkum í verzlunarstéttinni, sem tóku sér bólfestu í landinu, kvænt- ust íslenzkum konum, en héldu ætt- arnöfnum sínum óbreyttum. Ekki síðar en á 17. og 18. öld fer þetta að verða algengt, og ber þá t. d. Vídalíns nafnið hátt. Snemma á 19. öldinni er allt orðið kvikt af ættarnöfnum, og eru skáldin þar sízt eftirbátar:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.