Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Side 77

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Side 77
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012 77 friðrik diego og kristín halla Jónsdóttir Þrautalausnir Í stærðfræði er orðið þraut notað í víðri merkingu og táknar viðfangsefni af hvaða gerð sem er sem ekki liggur í augum uppi hvernig má leysa. Orðið er þýðing á enska orðinu problem og þrautalausnir er þýðing á problem solving. Sá sem stendur frammi fyrir því að leysa þraut verður að brjóta hana til mergjar og öðlast nægan skilning á verkefninu til að geta á vitrænan hátt komið auga á vænlega leið til að takast á við það. Að flestra hyggju hefur glíma við þrautir almenna skírskotun og nám í þrauta- lausnum, þar sem meðal annars er fengist við stærðfræðilegar þrautir, því almennt gildi. Skilningur og ígrundun eru lykilatriði ef vel á að takast til í glímunni við þrautir, en auk þess er gagnrýnin og greinandi hugsun nauðsynleg til að leggja mat á eigin lausnaleið eða annarra. Í yfirlitsgreininni A thirty-year reflection on constructivism in mathematics education in PME segja höfundarnir, Confrey og Kazak (2006), að strax með fyrstu kenningunum um þrautalausnir hafi komið fram margir lykilþættir í þankagangi hugsmíðahyggju og í reynd séu þrautalausnir hluti af rótarkerfi kenn- ingarinnar. Pólya hefur skrifað fjórar bækur um það hvernig kenna megi og læra að leysa þrautir. Þetta viðfangsefni Pólya mætti nefna þrautalausnatækni (e. heuristics). Fræg- ust þessara bóka er án efa How to solve it frá árinu 1945 en í henni leggur Pólya fram almennan leiðarvísi eða líkan um það hvernig leysa má þraut af hvaða gerð sem er. Hann gefur kennurum góð ráð í glímunni við að kenna nemendum að takast á við að leysa stærðfræðilegar þrautir og í bókinni er að finna aragrúa af leiðbeinandi hug- tökum og skrefum fyrir kennara og nemendur sem tengjast þessu. Pólya setur fram líkan fyrir þrautalausnaferli sem greinarhöfundar nota ásamt öðrum viðmiðum til að greina lausnir þátttakenda. Líkanið er í fjórum meginskrefum, sem eru: Að skilja verk- efnið, að gera lausnaráætlun, að framkvæma áætlunina, að líta til baka (Pólya, 1945). Confrey og Kazak (2006) telja að hin fjögur skref Pólya hafi sýnt að stærðfræði sé meira en safn af formlegum skilgreiningum, setningum og sönnunum og viðurkennt réttilega að meginhlutverk þrauta sé að kalla á nýjar lausnir. Með þessu hafi fræða- sviðið verið knúið áfram. Hæfni í þrautalausnum má lýsa sem hæfninni til að geta greint, afmarkað og sett fram stærðfræðileg viðfangsefni af hinum ýmsu gerðum og að geta með stærðfræði- legri röksemdafærslu brotið slík verkefni til mergjar og leyst jafnvel á fleiri en einn veg. Meðal þeirra sem tekið hafa við keflinu af Pólya í skrifum um þrautalausnir er Schoenfeld sem hefur rannsakað vinnulag fjölda einstaklinga. Hann fjallar ekki aðeins um þrautalausnatækni sem slíka heldur er sjóndeildarhringurinn víðari í athugun á háttalagi þess sem glímir við þraut. Í stuttu máli má segja að Schoenfeld greini í fernt það sem mestu skiptir þegar fengist er við stærðfræðilegar þrautir. Þessir fjórir þættir eru: Þekkingarforði, þrautalausnatækni, skipulag, viðhorf (Schoenfeld, 1985). Í námskeiðslýsingum skyldunámskeiða á kjörsviðinu stærðfræði í kennaranámi við Háskóla Íslands er þrautalausna hvergi getið sem sérstaks áhersluþáttar. Hins vegar var fimm eininga valnámskeið samkvæmt kennsluskrá háskólaársins 2009– 2010, GLS003G Þrautagleði, alfarið helgað þessum þætti. Markmið þess var þríþætt: „Að nemendur rækti með sér þá ánægju sem felst í því að glíma við þrautir, þeir þjálfi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.