Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Qupperneq 77

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Qupperneq 77
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012 77 friðrik diego og kristín halla Jónsdóttir Þrautalausnir Í stærðfræði er orðið þraut notað í víðri merkingu og táknar viðfangsefni af hvaða gerð sem er sem ekki liggur í augum uppi hvernig má leysa. Orðið er þýðing á enska orðinu problem og þrautalausnir er þýðing á problem solving. Sá sem stendur frammi fyrir því að leysa þraut verður að brjóta hana til mergjar og öðlast nægan skilning á verkefninu til að geta á vitrænan hátt komið auga á vænlega leið til að takast á við það. Að flestra hyggju hefur glíma við þrautir almenna skírskotun og nám í þrauta- lausnum, þar sem meðal annars er fengist við stærðfræðilegar þrautir, því almennt gildi. Skilningur og ígrundun eru lykilatriði ef vel á að takast til í glímunni við þrautir, en auk þess er gagnrýnin og greinandi hugsun nauðsynleg til að leggja mat á eigin lausnaleið eða annarra. Í yfirlitsgreininni A thirty-year reflection on constructivism in mathematics education in PME segja höfundarnir, Confrey og Kazak (2006), að strax með fyrstu kenningunum um þrautalausnir hafi komið fram margir lykilþættir í þankagangi hugsmíðahyggju og í reynd séu þrautalausnir hluti af rótarkerfi kenn- ingarinnar. Pólya hefur skrifað fjórar bækur um það hvernig kenna megi og læra að leysa þrautir. Þetta viðfangsefni Pólya mætti nefna þrautalausnatækni (e. heuristics). Fræg- ust þessara bóka er án efa How to solve it frá árinu 1945 en í henni leggur Pólya fram almennan leiðarvísi eða líkan um það hvernig leysa má þraut af hvaða gerð sem er. Hann gefur kennurum góð ráð í glímunni við að kenna nemendum að takast á við að leysa stærðfræðilegar þrautir og í bókinni er að finna aragrúa af leiðbeinandi hug- tökum og skrefum fyrir kennara og nemendur sem tengjast þessu. Pólya setur fram líkan fyrir þrautalausnaferli sem greinarhöfundar nota ásamt öðrum viðmiðum til að greina lausnir þátttakenda. Líkanið er í fjórum meginskrefum, sem eru: Að skilja verk- efnið, að gera lausnaráætlun, að framkvæma áætlunina, að líta til baka (Pólya, 1945). Confrey og Kazak (2006) telja að hin fjögur skref Pólya hafi sýnt að stærðfræði sé meira en safn af formlegum skilgreiningum, setningum og sönnunum og viðurkennt réttilega að meginhlutverk þrauta sé að kalla á nýjar lausnir. Með þessu hafi fræða- sviðið verið knúið áfram. Hæfni í þrautalausnum má lýsa sem hæfninni til að geta greint, afmarkað og sett fram stærðfræðileg viðfangsefni af hinum ýmsu gerðum og að geta með stærðfræði- legri röksemdafærslu brotið slík verkefni til mergjar og leyst jafnvel á fleiri en einn veg. Meðal þeirra sem tekið hafa við keflinu af Pólya í skrifum um þrautalausnir er Schoenfeld sem hefur rannsakað vinnulag fjölda einstaklinga. Hann fjallar ekki aðeins um þrautalausnatækni sem slíka heldur er sjóndeildarhringurinn víðari í athugun á háttalagi þess sem glímir við þraut. Í stuttu máli má segja að Schoenfeld greini í fernt það sem mestu skiptir þegar fengist er við stærðfræðilegar þrautir. Þessir fjórir þættir eru: Þekkingarforði, þrautalausnatækni, skipulag, viðhorf (Schoenfeld, 1985). Í námskeiðslýsingum skyldunámskeiða á kjörsviðinu stærðfræði í kennaranámi við Háskóla Íslands er þrautalausna hvergi getið sem sérstaks áhersluþáttar. Hins vegar var fimm eininga valnámskeið samkvæmt kennsluskrá háskólaársins 2009– 2010, GLS003G Þrautagleði, alfarið helgað þessum þætti. Markmið þess var þríþætt: „Að nemendur rækti með sér þá ánægju sem felst í því að glíma við þrautir, þeir þjálfi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.