Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Síða 77

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Síða 77
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012 77 friðrik diego og kristín halla Jónsdóttir Þrautalausnir Í stærðfræði er orðið þraut notað í víðri merkingu og táknar viðfangsefni af hvaða gerð sem er sem ekki liggur í augum uppi hvernig má leysa. Orðið er þýðing á enska orðinu problem og þrautalausnir er þýðing á problem solving. Sá sem stendur frammi fyrir því að leysa þraut verður að brjóta hana til mergjar og öðlast nægan skilning á verkefninu til að geta á vitrænan hátt komið auga á vænlega leið til að takast á við það. Að flestra hyggju hefur glíma við þrautir almenna skírskotun og nám í þrauta- lausnum, þar sem meðal annars er fengist við stærðfræðilegar þrautir, því almennt gildi. Skilningur og ígrundun eru lykilatriði ef vel á að takast til í glímunni við þrautir, en auk þess er gagnrýnin og greinandi hugsun nauðsynleg til að leggja mat á eigin lausnaleið eða annarra. Í yfirlitsgreininni A thirty-year reflection on constructivism in mathematics education in PME segja höfundarnir, Confrey og Kazak (2006), að strax með fyrstu kenningunum um þrautalausnir hafi komið fram margir lykilþættir í þankagangi hugsmíðahyggju og í reynd séu þrautalausnir hluti af rótarkerfi kenn- ingarinnar. Pólya hefur skrifað fjórar bækur um það hvernig kenna megi og læra að leysa þrautir. Þetta viðfangsefni Pólya mætti nefna þrautalausnatækni (e. heuristics). Fræg- ust þessara bóka er án efa How to solve it frá árinu 1945 en í henni leggur Pólya fram almennan leiðarvísi eða líkan um það hvernig leysa má þraut af hvaða gerð sem er. Hann gefur kennurum góð ráð í glímunni við að kenna nemendum að takast á við að leysa stærðfræðilegar þrautir og í bókinni er að finna aragrúa af leiðbeinandi hug- tökum og skrefum fyrir kennara og nemendur sem tengjast þessu. Pólya setur fram líkan fyrir þrautalausnaferli sem greinarhöfundar nota ásamt öðrum viðmiðum til að greina lausnir þátttakenda. Líkanið er í fjórum meginskrefum, sem eru: Að skilja verk- efnið, að gera lausnaráætlun, að framkvæma áætlunina, að líta til baka (Pólya, 1945). Confrey og Kazak (2006) telja að hin fjögur skref Pólya hafi sýnt að stærðfræði sé meira en safn af formlegum skilgreiningum, setningum og sönnunum og viðurkennt réttilega að meginhlutverk þrauta sé að kalla á nýjar lausnir. Með þessu hafi fræða- sviðið verið knúið áfram. Hæfni í þrautalausnum má lýsa sem hæfninni til að geta greint, afmarkað og sett fram stærðfræðileg viðfangsefni af hinum ýmsu gerðum og að geta með stærðfræði- legri röksemdafærslu brotið slík verkefni til mergjar og leyst jafnvel á fleiri en einn veg. Meðal þeirra sem tekið hafa við keflinu af Pólya í skrifum um þrautalausnir er Schoenfeld sem hefur rannsakað vinnulag fjölda einstaklinga. Hann fjallar ekki aðeins um þrautalausnatækni sem slíka heldur er sjóndeildarhringurinn víðari í athugun á háttalagi þess sem glímir við þraut. Í stuttu máli má segja að Schoenfeld greini í fernt það sem mestu skiptir þegar fengist er við stærðfræðilegar þrautir. Þessir fjórir þættir eru: Þekkingarforði, þrautalausnatækni, skipulag, viðhorf (Schoenfeld, 1985). Í námskeiðslýsingum skyldunámskeiða á kjörsviðinu stærðfræði í kennaranámi við Háskóla Íslands er þrautalausna hvergi getið sem sérstaks áhersluþáttar. Hins vegar var fimm eininga valnámskeið samkvæmt kennsluskrá háskólaársins 2009– 2010, GLS003G Þrautagleði, alfarið helgað þessum þætti. Markmið þess var þríþætt: „Að nemendur rækti með sér þá ánægju sem felst í því að glíma við þrautir, þeir þjálfi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.