Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Page 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Page 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012102 þroskaþJálfanám og starf á tímamótUm? sé nefnt (Lög um þroskaþjálfa nr. 18/1978; Lög um aðstoð við þroskahefta nr. 47/1979; Reglugerð um störf og starfsvettvang þroskaþjálfa nr. 215/1987). Lögin um aðstoð við þroskahefta frá 1979 gerðu ráð fyrir þjónustu úti í samfélaginu og voru sambýlin talin besta lausnin. Stofnanirnar héldu engu að síður velli og það var ekki fyrr en árið 1992 sem tekin var stjórnsýsluleg ákvörðun um að þær skyldu lagðar niður (Guðrún V. Stefánsdóttir, 2008). Opinber stefna í málaflokkum fatlaðs fólks í dag er sú að þjónusta fari fram úti í samfélaginu (sjá t.d. Lög um málefni fatlaðs fólks, 1992). Nokkrar sólarhringsstofnanir fyrir fólk með þroskahömlun á Íslandi eru þó enn við lýði og ekki virðist vera mikið rætt um að leggja þær niður. Þó að hugmyndafræði um eðlilegt líf og samfélagsþátttöku boðaði nýja nálgun og aukin mannréttindi fötluðu fólki og þá sérstaklega fólki með þroskahömlun til handa hafa þessar hugmyndir að margra mati ekki skilað þeim árangri sem vænst var. Þá hefur sú mikla áhersla sem lögð var á aðlögun fólks með þroskahömlun að samfélaginu og að normalísera fólkið verið gagnrýnd. Bent var á að framkvæmd hugmyndanna hafi að miklu leyti falist í þjálfun og hæfingu að samfélaginu í stað þess að laga samfélagið að fólkinu eins og t.d. mannréttindasjónarmið og félagslegur skilningur á fötlun gerir ráð fyrir (sjá t.d. Barnes og Mercer, 2003). Þá má nefna að þrátt fyrir aukna áherslu á sjálfstæða búsetu með stuðningi og notendastýrða persónulega aðstoð fer þjónusta við margt fólk með þroskahömlun á Íslandi ennþá fram í aðgreindum úrræðum eins og á sam- býlum, hæfingarstöðvum og vernduðum vinnustöðum. Einnig er algengt að börn og ungmenni með þroskahömlun fái menntun sína á sérnámsbrautum og í sérskólum þrátt fyrir yfirlýsta stefnu um skóla án aðgreiningar. Í sögulegu samhengi hefur starfs- svið þroskaþjálfa því verið og er enn í áðurnefndum sértækum úrræðum þó að margir þroskaþjálfar starfi einnig innan hins almenna kerfis, t.d í skólum og í félagsþjónustu. Samhliða þróun hugmynda og kenninga um eðlilegt líf og samfélagsþátttöku fóru baráttusamtök fatlaðs fólks í æ ríkari mæli að mótmæla aðstæðum sínum og hinum hefðbundna læknisfræðilega skilningi á fötlun. Í þeim farvegi hófst umræða og þróun á félagslegum skilningi á fötlun þar sem litið er svo á að það sé ekki skerðingin sem fatli fólk heldur umhverfishindranir og félagslegar, fjárhagslegar og menningarlegar aðstæður fólks (Barnes og Mercer, 2003). Líta má svo á að þriðja tímabilið í málefnum fatlaðs fólks hafi hafist upp úr 1990 þar sem félagslegur skilningur á fötlun, mannrétt- indi og réttindagæsla fatlaðs fólks eru lögð til grundvallar. Í þessum farvegi hefur Samn- ingur Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks litið dagsins ljós og þjónustuform eins og notendastýrð persónuleg aðstoð hefur þróast víða um heim (Ratzka, 2003). Í þessu samhengi hefur menntun þroskaþjálfa einnig tekið breytingum. Síðasta áratug birtast þessar breyttu hugmyndir í þroskaþjálfanáminu í aukinni áherslu á mannréttinda- nálgun, fötlunarfræði, siðfræði og félagslegan skilning á fötlun. staðan Í Dag Frá því um miðja síðustu öld hefur orðið mikil þróun í málaflokkum fatlaðs fólks og í menntun og störfum þroskaþjálfa. Um miðja öldina var þjónusta við fatlað fólk fyrst nánast eingöngu stofnanabundin en stefnan í dag og allt lagaumhverfið hér á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.