Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Qupperneq 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Qupperneq 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012102 þroskaþJálfanám og starf á tímamótUm? sé nefnt (Lög um þroskaþjálfa nr. 18/1978; Lög um aðstoð við þroskahefta nr. 47/1979; Reglugerð um störf og starfsvettvang þroskaþjálfa nr. 215/1987). Lögin um aðstoð við þroskahefta frá 1979 gerðu ráð fyrir þjónustu úti í samfélaginu og voru sambýlin talin besta lausnin. Stofnanirnar héldu engu að síður velli og það var ekki fyrr en árið 1992 sem tekin var stjórnsýsluleg ákvörðun um að þær skyldu lagðar niður (Guðrún V. Stefánsdóttir, 2008). Opinber stefna í málaflokkum fatlaðs fólks í dag er sú að þjónusta fari fram úti í samfélaginu (sjá t.d. Lög um málefni fatlaðs fólks, 1992). Nokkrar sólarhringsstofnanir fyrir fólk með þroskahömlun á Íslandi eru þó enn við lýði og ekki virðist vera mikið rætt um að leggja þær niður. Þó að hugmyndafræði um eðlilegt líf og samfélagsþátttöku boðaði nýja nálgun og aukin mannréttindi fötluðu fólki og þá sérstaklega fólki með þroskahömlun til handa hafa þessar hugmyndir að margra mati ekki skilað þeim árangri sem vænst var. Þá hefur sú mikla áhersla sem lögð var á aðlögun fólks með þroskahömlun að samfélaginu og að normalísera fólkið verið gagnrýnd. Bent var á að framkvæmd hugmyndanna hafi að miklu leyti falist í þjálfun og hæfingu að samfélaginu í stað þess að laga samfélagið að fólkinu eins og t.d. mannréttindasjónarmið og félagslegur skilningur á fötlun gerir ráð fyrir (sjá t.d. Barnes og Mercer, 2003). Þá má nefna að þrátt fyrir aukna áherslu á sjálfstæða búsetu með stuðningi og notendastýrða persónulega aðstoð fer þjónusta við margt fólk með þroskahömlun á Íslandi ennþá fram í aðgreindum úrræðum eins og á sam- býlum, hæfingarstöðvum og vernduðum vinnustöðum. Einnig er algengt að börn og ungmenni með þroskahömlun fái menntun sína á sérnámsbrautum og í sérskólum þrátt fyrir yfirlýsta stefnu um skóla án aðgreiningar. Í sögulegu samhengi hefur starfs- svið þroskaþjálfa því verið og er enn í áðurnefndum sértækum úrræðum þó að margir þroskaþjálfar starfi einnig innan hins almenna kerfis, t.d í skólum og í félagsþjónustu. Samhliða þróun hugmynda og kenninga um eðlilegt líf og samfélagsþátttöku fóru baráttusamtök fatlaðs fólks í æ ríkari mæli að mótmæla aðstæðum sínum og hinum hefðbundna læknisfræðilega skilningi á fötlun. Í þeim farvegi hófst umræða og þróun á félagslegum skilningi á fötlun þar sem litið er svo á að það sé ekki skerðingin sem fatli fólk heldur umhverfishindranir og félagslegar, fjárhagslegar og menningarlegar aðstæður fólks (Barnes og Mercer, 2003). Líta má svo á að þriðja tímabilið í málefnum fatlaðs fólks hafi hafist upp úr 1990 þar sem félagslegur skilningur á fötlun, mannrétt- indi og réttindagæsla fatlaðs fólks eru lögð til grundvallar. Í þessum farvegi hefur Samn- ingur Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks litið dagsins ljós og þjónustuform eins og notendastýrð persónuleg aðstoð hefur þróast víða um heim (Ratzka, 2003). Í þessu samhengi hefur menntun þroskaþjálfa einnig tekið breytingum. Síðasta áratug birtast þessar breyttu hugmyndir í þroskaþjálfanáminu í aukinni áherslu á mannréttinda- nálgun, fötlunarfræði, siðfræði og félagslegan skilning á fötlun. staðan Í Dag Frá því um miðja síðustu öld hefur orðið mikil þróun í málaflokkum fatlaðs fólks og í menntun og störfum þroskaþjálfa. Um miðja öldina var þjónusta við fatlað fólk fyrst nánast eingöngu stofnanabundin en stefnan í dag og allt lagaumhverfið hér á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.